Hợp chất chống muỗi đốt từ thiên nhiên

Isolongifolenone, một hợp chất tự nhiên tìm thấy trong cây Tauroniro (Humiria balsamifera) ở Bắc Mỹ, được phát hiện có khả năng ngăn cản loài muỗi và rận đốt. Muỗi và rận là hai loài gây nên nhiều loại bệnh truyền nhiễm phổ biến như sốt rét, virus Tây sông Nile, bệnh Lyme…

Nhiều dẫn xuất của isolongifolenone đã được sử dụng làm hương liệu một cách an toàn và hiệu quả trong các loại mỹ phẩm, nước hoa, chất khử mùi và các sản phẩm giấy. Quy trình mới có thể sản xuất chúng với giá thành thấp như sản xuất DEET (hợp chất chống muỗi đốt hiện được sản xuất rất rộng rãi).

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng isolongifolenone chống được các loài muỗi Aedes aegypti (L.) và Anopheles stephensi Liston hiệu quả hơn hợp chất tổng hợp N,N-diethyl-3-methyl benzamide (DEET) trong các thí nghiệm sinh học. Thêm vào đó, nó còn chống bọ nai và bọ chét đốt hiệu quả tương tự như DEET.

Các tác giả khẳng định: “Isolongifolenone được tổng hợp một cách dễ dàng từ nguyên liệu là loại dầu turpentine với giá thành thấp, vì thế chúng tôi tự tin nói rằng đây là một hợp chất tiềm năng để bảo vệ con người chống lại các loài chân đốt hút máu một cách rẻ tiền và an toàn.”

Thêm vào đó, một phương pháp mới và tiên tiến đã được phát triển bởi các nhà nghiên cứu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất isolongifolenone thậm chí có thể giảm thêm giá thành của hợp chất này.
--------------------------------------------------------------------------------