HP sẽ hạ bệ cả IBM?

  •  
  • 97

Coi chừng IBM, chưa bao giờ doanh thu và lợi nhuận của HP lại tăng trưởng mạnh mẽ như hiện nay, bất chấp scandal nghe lén ì xèo. 

Hewlett-Packard đang tiến một bước dài đến danh hiệu hãng công nghệ lớn nhất thế giới. Ngày 17/11 vừa qua, hãng này công bố mức doanh thu quý IV cao kỷ lục và theo dự đoán, có khả năng qua mặt doanh thu của IBM (khóa sổ vào ngày 31/12 tới).

"Đây quả là một năm bản lề của HP. Tất cả các bộ phận kinh doanh đều hoạt động rất tốt, rất hiệu quả", Giám đốc điều hành Mark Hurd tuyên bố trước báo giới.

Nguồn: BusinessWeek
Kết quả kinh doanh đáng kinh ngạc của HP trong thời gian qua đã dập tắt nhiều chất vấn đeo đẳng hãng này suốt nhiều năm. Liên tục 10 năm qua, giới đầu tư đều tự hỏi liệu HP có quá "thập cẩm" tới mức không thể quản lý được không. Gần như toàn bộ lợi nhuận của hãng đều do một tay bộ phận máy in đóng góp, mà cụ thể hơn, là do hoạt động kinh doanh ống mực.

Nhưng tình hình đã khác với quý tài khóa vừa qua. Tất cả các bộ phận kinh doanh chủ chốt của HP đều cất cánh.

Ngang tài ngang sức

Kể cả điện toán tập đoàn, một bộ phận thường xuyên thua lỗ trong quá khứ, cũng tăng doanh thu tới 4% và đạt lợi nhuận 42%. Hai lĩnh vực yếu "đỉnh điểm" của HP là máy tính và phần mềm cũng cho thấy những bước tăng trưởng ấn tượng. Trong khi khối PC đạt kỷ lục tăng doanh thu 10% thì doanh thu phần mềm tăng tới 14%.

Việc tất cả các bộ phận đều ăn nên làm ra đã khiến cho toàn thể cỗ máy HP được nở mày nở mặt. Tổng doanh thu tăng trưởng 7,2% lên 24,6 tỷ USD trong quý - một con số quá ấn tượng cho một doanh nghiệp có quy mô như hãng. Mở rộng ra cả năm, HP sẽ thu về 91,7 tỷ USD, tăng 6% so với năm ngoái.

Mặc dù IBM chưa khóa sổ năm tài chính 2006, nhưng theo dự đoán của giới phân tích, doanh thu hàng năm của hãng này khó lòng vượt qua được "trái núi 91,7 tỷ " sừng sững kia. Điều này có nghĩa là HP nhiều khả năng sẽ soán ngôi IBM để trở thành Ông vua của thị trường công nghệ.

Hurd cũng đồng thời nâng mức dự đoán thu nhập của hãng trong quý I/2007 lên 24,2 tỷ USD. Xin lưu ý rằng đây là quý thứ 5 liên tiếp ông được làm cái công việc điều chỉnh sung sướng này. Doanh thu trong cả năm 2007 cũng được Hurd ghi nhận ở mức 97 tỷ USD.

Máy chủ và laptop

Bất chấp scandal nghe lén rình rang, HP vẫn thắng lợi rực rỡ về mặt doanh thu. Hãng đã qua mặt Dell để trở thành Quán quân thị trường PC trong quý III, liệu IBM có phải là ông vua bị hạ bệ kế tiếp? Nguồn: CNET

Có thể nói, HP đã tận dụng rất tốt những cơ hội và xu hướng đang thống trị lĩnh vực công nghệ vào thời điểm hiện nay. Khi mà doanh thu của thiết bị lưu trữ và máy chủ cao cấp dựa trên các công nghệ độc quyền cũ kỹ có phần giảm sút, HP đã điều chỉnh sách lược một cách kịp thời và hợp lý về việc kinh doanh máy chủ "bình dân", nhất là máy chủ phiến.

Đa số các doanh nghiệp đều ưa thích loại máy chủ này vì chúng vừa rẻ lại vừa tiết kiệm điện năng đáng kể. Với việc bán kèm máy chủ với các thiết bị lưu trữ, dịch vụ và phần mềm của hãng, HP vươn lên trở thành một đối thủ đáng gờm của IBM trong mắt các khách hàng tập đoàn. Điều này lại càng đúng khi HP có thể tích hợp thành công công nghệ của Mercury Interactive (hãng họ vừa thâu tóm) vào trong gói sản phẩm của mình.

Mặt khác, trong bối cảnh Dell ngã ngựa với sự cố pin laptop cháy nổ thì thật sự, HP chính là kẻ đắc lợi nhất. Doanh thu của hãng trong quý IV đã tăng tới 10% lên 7,8 tỷ USD, khi mà tất cả các đối thủ nằm mơ cũng không dám nghĩ tới tăng trưởng hai chữ số.

IBM đã rút khỏi thị trường PC, Dell lại mải mê đuổi theo thị trường tập đoàn, HP trở thành đại gia duy nhất quan tâm chiều chuộng người tiêu dùng với hàng loạt sản phẩm desktop và laptop bình dân. Doanh thu laptop của hãng tăng tới 24% và HP là cái tên thống trị tại Mỹ cũng như những thị trường mới nổi như Ấn Độ, Nga và Brazil. Quan trọng nhất, tháng 10 vừa qua, HP đã qua mặt Dell để trở thành Quán quân thị trường máy tính cá nhân trong quý III/2006.

Không dừng lại ở đó, HP đang ra sức tận dụng vị thế mới của hãng trên địa hạt PC để xâm nhập vào không gian điện tử gia dụng. Lấy thí dụ như mẫu TV nối mạng mới có thể hiển thị ảnh số, video hoặc nhạc mà máy tính gửi sang, dù cho PC lúc ấy đang đặt ở phòng khác.

Ngừng lại và thở

Với việc toàn bộ guồng máy đang vận hành trơn tru, ngon lành, Hurd và các đồng nghiệp giờ đã có quyền tự do quản lý HP theo một cách khác. Trước đây, trong quá khứ, các quan chức chỉ được phép nghĩ cách làm sao kiếm lời nhiều nhất từ máy in chứ không dám đầu tư mạnh tay cho các bộ phận khác. Lấy thí dụ, những trục trặc trong bộ phận điện toán tập đoàn hồi năm 2003-2004 đã buộc HP phải tiết chế các chính sách cạnh tranh về giá máy in của mình nhằm đảm bảo chỉ tiêu doanh thu.

Giờ thì họ sẽ không phải ngại ngần như thế nữa. Đột nhiên, HP trở thành một gã khổng lồ ngồi nghĩ cách giải phóng sức mạnh của tất cả cơ thể mình, thay vì vò đầu bứt tai lo tránh thua lỗ như ngày xưa.

Trọng Cầm

Theo BusinessWeek, VietNamNet
  • 97