Huân chương Newton cho tác giả “áo khoác tàng hình”

  •  
  • 1.926

Nhà vật lý John Pendry với sáng kiến “áo khoác tàng hình” đã được tưởng thưởng Huân chương Newton, danh hiệu cao quý nhất của Viện Vật lý Anh (IoP).

>>> Siêu vật liệu mới đến gần công nghệ tàng hình

Theo Hãng tin BBC, IoP khẳng định giáo sư John Pendry thuộc Trường Imperial College London được trao tặng Huân chương Newton nhờ những đóng góp lớn lao đối với khoa học bề mặt (surface science), khoa học về ánh sáng…

Tuy nhiên, công trình nghiên cứu của giáo sư Pendry về “áo khoác tàng hình” và các vật liệu tàng hình mới là thành tựu nổi tiếng và quan trọng nhất của ông. Chủ tịch IoP Peter Knight khẳng định Huân chương Newton là “giải thưởng quan trọng nhất của chúng tôi”.

Huân chương Newton cho tác giả “áo khoác tàng hình”
Giáo sư John Pendry - (Ảnh: Telegraph.co.uk)

Năm 2006, giáo sư Pendry trở thành đề tài đàm tiếu của giới khoa học khi ông công bố ý tưởng sáng chế “áo khoác tàng hình”. Ông đề xuất việc chế tạo ra các vật liệu với cơ cấu có thể khiến ánh sáng di chuyển vòng qua chúng, khiến chúng trở nên vô hình.

“Ý tưởng của tôi xuất phát từ những ứng dụng rất thực tế. Khi đó tôi đang tư vấn cho một công ty về các vật liệu họ sử dụng để hấp thu sóng vô tuyến - giáo sư Pendry cho biết - Điều đó dẫn tôi tới một lĩnh vực nghiên cứu hoàn toàn mới”.

Ban đầu giới khoa học cho rằng việc chế tạo ra một “áo khoác tàng hình của Harry Potter” chỉ là chuyện thần thoại. Nhưng kể từ đó đến nay, giới khoa học đã ứng dụng ý tưởng của giáo sư Pendry vào nhiều lĩnh vực, ví dụ như phương pháp “choàng“ các tòa nhà để chống động đất hay vật liệu sóng âm thanh.

“Điều đó cho thấy sự khó đoán của khoa học - giáo sư Pendry cho biết - Khi bạn có một ý tưởng độc đáo, bạn không biết nó sẽ đi về đâu. Tôi không hề biết ý tưởng của tôi sẽ phát triển như vậy”.

Chủ tịch IoP Knight cho rằng giáo sư Pendry xứng đáng với giải thưởng cao quý Huân chương Newton. “John là một người đầy dũng cảm” - ông Knight đánh giá.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.926