Hướng điều trị mới cho các bệnh nhân ung thư vú

  •  
  • 1.039

Kết quả nghiên cứu khoa học công bố ngày 13/12 tại Hội nghị chuyên đề về ung thư vú diễn ra ở thành phố San Antonio, Canada, cho thấy dùng kết hợp hai loại thuốc Tykerb và Herceptin sẽ giúp làm nhỏ khối u của các bệnh nhân ung thư vú giai đoạn đầu trước khi phẫu thuật.

Nghiên cứu trên tập trung vào những phụ nữ có số lượng protein HR2 tăng vọt, nguyên nhân làm gia tăng sự phát triển của ung thư vú.


Ảnh minh họa. (Nguồn internet)

Nghiên cứu cho biết thuốc Tykerb Herceptin được sản xuất nhằm ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các khối u dương tính với HER2. Tykerb có tác dụng "khóa" các protein HER2 ở bên trong tế bào, trong khi Herceptin "phong tỏa" các protein này trên bề mặt của tế bào.

Trong nghiên cứu trên, 455 bệnh nhân ung thư vú dương tính-HER2 đã được hóa trị liệu bằng hai loại thuốc này.

Những người tham gia đã được chọn ngẫu nhiên để sử dụng riêng từng loại thuốc, hoặc kết hợp cả hai loại trong 4 tháng trước khi phẫu thuật cắt bỏ khối ung thư và 9 tháng sau phẫu thuật. Mục tiêu của nghiên cứu này là tìm cách làm nhỏ khối u trước khi phẫu thuật.

Thuốc Tykerb hiện do công ty dược phẩm GlaxoSmithKline PLC có trụ sở tại Anh sản xuất, trong khi Herceptin do công ty dược phẩm Genentech tại bang California, Mỹ, hiện là một chi nhánh của tập đoàn Roche của Thụy Sĩ, sản xuất.

Theo Giáo sư Karen Gelmon thuộc trường Đại học British Columbia, Canada và là bác sỹ chuyên khoa ung thư, Tykerb được cho phép sử dụng trong điều trị ung thư vú tại Canada, còn Herceptin được phép sử dụng trên toàn thế giới.

Theo Vietnam+
  • 1.039