Hy vọng mới về loại thuốc có thể ngăn chặn bệnh sởi

  •  
  • 291

Một nghiên cứu quốc tế công bố trên tạp chí Translational Medicine số ra ngày 17/4 cho biết các nhà khoa học đã thử nghiệm thành công một loại thuốc mới trên chồn bị nhiễm virus sài sốt ở chó (Canine Distemper Virus- CDV) - một loại virus tương tự như virus sởi.

Hy vọng mới về loại thuốc có thể ngăn chặn bệnh sởi
Điều trị cho bệnh nhân sởi tại Bệnh viện Nhi Trung ương. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Kết quả này mở ra hy vọng sẽ có một loại thuốc kháng virus qua đường miệng có thể giúp ngăn chặn hiệu quả bệnh sởi ở người trong tương lai.

Các chuyên gia cho biết, CDV là loại virus nguy hiểm đối với loài chồn, khiến những con bị mắc bệnh có thể chết trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, toàn bộ số chồn khi được điều trị bằng loại thuốc mới đều khỏi bệnh, thậm chí hệ thống miễn dịch còn tăng cao.

Nếu thử nghiệm ở người thành công, loại thuốc này có thể hỗ trợ ngăn chặn dịch sởi lây lan, từ đó diệt trừ hoàn toàn bệnh sởi. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết vẫn cần tiến hành nghiên cứu thêm trước khi thử nghiệm ở người.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh sởi vẫn là một trong những bệnh gây tử vong hàng đầu ở trẻ nhỏ, bất chấp hiệu quả của loại vắc xin an toàn hiện nay. Trong năm 2012, đã có gần 122.000 người tử vong vì bệnh sởi - chủ yếu là trẻ em dưới 5 tuổi.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 291