Vi khuẩn biến đổi gene có thể ngăn chặn béo phì

(khoahoc.tv) - Các nhà nghiên cứu, đứng đầu là ông Sean Davies, thuộc trường Đại học Vanderbilt đã chứng minh một loại vi khuẩn biến đổi gene ở ruột có thể ngăn ngừa sự tăng cân, thậm chí nó vẫn có hiệu quả 1 tháng sau khi ngừng điều trị. Kết quả của cuộc nghiên cứu đã được công bố trên trang The Journal of Clinical Investigation.

Theo trang Iflscience, không một sự bổ sung kì diệu nào có thể giúp giảm cân hiệu quả, lâu dài. Tại thời điểm này, có rất nhiều loại thuốc giảm cân được FDA tán thành vì sự hiệu quả trong điều trị bệnh béo phì và các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Vi khuẩn biến đổi gene có thể ngăn chặn béo phì

Các nhà nghiên cứu đã biến đổi gene một chủng vô hại của vi khuẩn E.coli (Nissle 1971) để sản xuất các hợp chất N-acylphosphatidylethanolamine (NAPE), đóng vai trò như thuốc chống thèm ăn. Loại vi khuẩn này được thêm vào nước uống của chuột. Những con chuột này được cho ăn thức ăn có hàm lượng chất béo cao trong khoảng 8 tuần. Kết quả là, những con chuột nào có vi khuẩn biến đổi gene thì tăng cân không đáng kể, tiêu thụ ít thức ăn, và ít có dấu hiệu mắc bệnh béo phì hơn những con chuột uống nước không có vi khuẩn biến đổi gene. Hơn nữa, những con chuột có chứa vi khuẩn sản xuất ra NAPE tiếp tục có những biểu hiện tích cực kể trên trong khoảng 4-6 tuần sau khi ngừng điều trị.

Ruột người chứa khoảng 100 nghìn tỉ vi sinh vật, phần lớn chúng đều bắt nguồn từ 40 loại khác nhau. Nhiều trong số đó có lợi ích tích cực về mặt tiêu hóa và giúp loại bỏ những vi khuẩn gây bệnh. Nói không ngoa thì loại vi khuẩn E.coli này, được biết đến như một probiotic, có thể được khéo léo sử dụng trong giảm cân. Thật không may, cần phải thực hiện một vài sự thay đổi then chốt trước khi thực hiện thử nghiệm lâm sàng trên người.

Vi khuẩn đã qua biến đổi có thể kháng cự lại chất kháng sinh. Đây chính là lí do mà nó có thể được phát triển dễ dàng trong phòng thí nghiệm vì mục đích nghiên cứu. Hiện tại vẫn chưa phát hiện ra bất cứ một dấu hiệu nào cho thấy nó có hại cho loài người, tuy nhiên các nhà nghiên cứu cần tiếp tục tìm ra một phương án thay thế trước khi nó được sử dụng trên người. Phương án thay thế này cần được kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo không gây nguy hại đến sức khỏe.

Béo phì đã trở thành “một đại dịch” trên toàn thế giới. Nó đã giết 2,8 triệu người mỗi năm. Tiểu đường tuýp 2 ảnh hưởng đến 347 triệu người trên toàn cầu, và trên 80% dân số thế giới được chuẩn đoán là có dấu hiệu béo phì.

Mỹ Hòa (Theo Iflscience)