ICANN muốn "tư nhân hóa" nhanh chóng

  •  
  • 90

Tổ chức tên miền quốc tế, hiện là mô hình phi lợi nhuận dưới sự kiểm soát của bộ Thương mại Mỹ, đang muốn trở thành một cơ quan quốc tế riêng biệt nhằm thoát khỏi ảnh hưởng từ phía chính phủ.

Cuối tháng 3 vừa qua, tổ chức này đã lập một ủy ban để bàn về vấn đề chuyển đổi chiến lược. Theo đó, báo cáo của chủ tịch ICANN kêu gọi các bên liên quan thấy được lợi ích của việc chuyển pháp nhân thành tổ chức tư nhân quốc tế.

Từ khi thành lập (năm 1998) đến nay, ICANN thực hiện chức năng của cơ quan cấp số hiệu Internet IANA trước đó. Lịch sử của ICANN gắn liền với nhiều tranh chấp về quyền quyết định giữa những công ty khác như VeriSign hay chính phủ Mỹ. Giới quan sát cho rằng việc nhiều nghị sỹ bác bỏ tên miền .xxx chính là một ví dụ cho thấy tổ chức này bị tác động từ phía chính phủ. Quan chức lo ngại hoạt động "đèn đỏ" trên mạng quá lộ liễu sẽ gây ảnh hưởng đến trẻ em, trong khi một số người trong ICANN cho rằng tên miền này sẽ khiến Internet minh bạch hơn.

"Quá trình đòi tư nhân hóa của ICANN sẽ mất thời gian", Michael Froomkin, giáo sư tại đại học luật Miami, nhận xét. "Khi đứng độc lập, ICANN sẽ có vai trò như Liên đoàn bóng đá hay Ủy ban Olympic quốc tế nhưng các tổ chức đó thiếu trách nhiệm giải trình và gây ra nhiều vụ scandal. Có thể chính phủ Mỹ sẽ không chấp nhận sự thay đổi này".

Theo Infoworld, VnExpress
  • 90