iShack - lều công nghệ cao cho các khu ổ chuột

  •   22
  • 1.410

Nhìn từ xa, đó là một căn lều sáng bóng. Khi đến gần, một mái nhà được lợp bằng tấm pin năng lượng Mặt trời làm cho chiếc lều trở nên nổi bật hơn so với những cấu trúc nhà ở tạm bằng gỗ và sắt gỉ.

Với tên gọi iShack, chiếc lều do các chuyên gia tại Đại học Stellenbosch (Nam Phi) phát triển được thiết kế nhằm giúp nâng cao mức sống của những người dân ở các khu ổ chuột, đồng thời giúp cải thiện khả năng tiếp cận của người dân đến nguồn năng lượng và bảo vệ họ khỏi tình trạng oi bức của thời tiết theo một phương pháp thân thiện với môi trường.

Mô hình iShack đang được áp dụng tại khu vực Enkanini, Nam Phi
Mô hình iShack đang được áp dụng tại khu vực Enkanini, Nam Phi

Chiếc iShack nguyên mẫu được trang bị một tấm pin quang điện có khả năng sản xuất nguồn năng lượng cho 3 bóng đèn, một bộ sạc điện thoại di động và một chiếc đèn pha ngoài trời. Những chiếc cửa sổ của iShack được thiết kế thông minh, có thể lưu thông không khí và hơi nóng của ánh sáng Mặt trời tốt hơn trong khi mái nhà được thiết kế với độ dốc vừa phải để có thể giữ nước mưa trong những tháng mùa đông. Những chiếc hộp các-tông tái chế được sử dụng để cách điện giữa bề mặt kẽm bên ngoài và nội thất bên trong. Ngoài ra, iShack còn được phủ một lớp sơn chống cháy nhằm giảm bớt nguy cơ hỏa hoạn. Bên trong lều, một sàn gạch được lắp đặt một cách chắc chắn nhằm chống lại hiện tượng thay đổi nhiệt độ.

Theo Chương trình Định cư con người của Liên Hiệp Quốc, 62% dân số đô thị thuộc các nước châu Phi vùng cận Sahara sống trong các khu nhà ổ chuột không an toàn, thiếu các cơ sở hạ tầng về nguồn năng lượng, vệ sinh và nguồn nước. Ở châu Phi, hàng ngàn các khu định cư không chính thức đã mọc lên trong những thập kỷ gần đây. Để đối phó với những vấn đề bức xúc về nhà ở, chính phủ các nước khu vực này đã tập trung nâng cấp các khu định cư hiện có và cung cấp thêm nhiều dịch vụ. Tuy nhiên, các nhà phát triển iShack nói rằng các cư dân ở những khu ổ chuột phải chờ rất nhiều năm nữa thì mới có thể tiếp cận với mạng lưới điện - nước và những căn hộ giá rẻ. Chính vì điều này, iShack đã ra đời nhằm phục vụ cho các cư dân nghèo. Các nhà phát triển dự án iShack cho biết cộng đồng có thể tiếp cận giải pháp tiết kiệm chi phí này trong khoảng thời không lâu nữa.

Không bao gồm hệ thống năng lượng Mặt trời, iShack có giá khoảng 660 USD. Năm tới, dự án iShack sẽ được tiến hành thử nghiệm. 100 chiếc lều sẽ được xây dựng hoặc được trang bị thêm nhiều tính năng mới. Khi dự án này phát triển, người dân sẽ được mua nguồn năng lượng với giá phải chăng. Điều này sẽ giúp họ kiếm sống cũng như có thể chi trả cho nguồn năng lượng phục vụ iShack.

Theo Báo Cần Thơ
  • 22
  • 1.410