Nhà máy điện đi dộng "đóng gói" hơn 240 tấm pin mặt trời

  •  
  • 87

Solar Container trình làng hệ thống quang năng di động SolarCont chứa 240 tấm pin mặt trời xếp gọn thành khối hộp lớn tương đương container tiêu chuẩn.


(Video: Solar Container)

Hệ thống SolarCont có thể được vận chuyển đến bất cứ nơi nào trên thế giới và triển khai như một nhà máy điện độc lập với lưới điện chỉ trong khoảng 5 tiếng, Interesting Engineering hôm 21/3 đưa tin. Hệ thống pin mặt trời di động này rất phù hợp với những địa điểm cần thêm năng lượng sạch để tổ chức sự kiện hoặc tiến hành hoạt động cứu hộ.

SolarCont được thiết kế để đặt vừa trong một container tiêu chuẩn dài khoảng 6m, rộng 2,4m và cao 2,9m. Kích thước này giúp hệ thống có thể được vận chuyển dễ dàng bằng tàu container, tàu hỏa chở hàng hoặc xe tải. Khi đến địa điểm lắp đặt, nhóm công nhân sẽ tháo bỏ các bộ phận bảo vệ bên ngoài và đặt hệ thống pin mặt trời xuống nền đất phẳng. Chỉ với một nút bấm, quá trình triển khai 240 tấm pin mặt trời sẽ bắt đầu, hệ thống duỗi ra giống một cây đàn xếp accordion.

 Hệ thống pin mặt trời SolarCont.
Hệ thống pin mặt trời SolarCont.

Với nhóm công nhân 3 - 4 người, SolarCont có thể được trải ra để chiếm diện tích 720m2 trong khoảng 5 tiếng. SolarCont được vận chuyển với các tấm pin lắp ráp sẵn, kết nối đầy đủ và nối với một bộ biến tần. Vì thế, hệ thống có thể bắt đầu sản xuất điện ngay lập tức. Khi sử dụng xong, các tấm pin lại được xếp gọn thành khối hộp phù hợp để chở bằng container.

Một hộ gia đình trung bình ở Đức tiêu thụ 4.000 kWh điện mỗi năm. Như vậy, SolarCont có thể đáp ứng nhu cầu điện của 32 hộ gia đình. Nếu lắp đặt ở khu vực có nhiều ánh sáng như phía nam châu Âu, lượng bức xạ mặt trời cao hơn sẽ giúp hệ thống đáp ứng nhu cầu điện của 50 hộ gia đình.

Việc tăng sản lượng điện tại một địa điểm bất kỳ được thực hiện dễ dàng bằng cách tăng số lượng hệ thống SolarCont. Hệ thống sản xuất năng lượng sạch này giúp ổn định lưới điện và giảm phụ thuộc vào các máy phát điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Cập nhật: 25/03/2024 VnExpress
  • 87