Tòa nhà siêu thực mô phỏng "mật mã di truyền" của con người, tùy góc nhìn lại thấy nhiều hình dáng khác nhau

Ấn tượng tòa nhà "ăn" khí CO2
  •   4,86
  • 4.406

Một kiến trúc sư người Pháp ấp ủ hy vọng tạo ra các công trình tiết kiệm năng lượng và "ăn" khí CO2 đã chính thức thực hiện được giấc mơ này.

Theo CNN, kiến trúc sư Pháp khát khao chống lại hiện tượng Trái Đất ấm lên trên, ông Vincent Callebaut bộc bạch: "Tôi muốn đem hy vọng tới một ngày mai tốt đẹp hơn". Và ý tưởng của kiến trúc sư này đã được phát triển từ bản thiết kế trên giấy thành công trình lừng lững ngoài đời.

Thiết kế của tòa nhà Tao Zhu Yin Yuan.
Thiết kế của tòa nhà Tao Zhu Yin Yuan.

Nằm ở quận Xinjin, trung tâm Đài Bắc, tòa nhà Tao Zhu Yin Yuan (Đào Chu Ẩn Viên) là một trung tâm thương mại tích hợp khách sạn và khu chung cư được rất nhiều người yêu thích ở Đài Loan bởi thiết kế vô cùng độc lạ. Tòa nhà này còn có nhiều tiện ích khác như câu lạc bộ, hồ bơi, phòng tập thể dục, sân đậu trực thăng trên mái…

Tòa nhà có hình dáng siêu thực này được thiết kế bởi Vincent Callebaut Architecture trên diện tích 42705 m², bắt đầu xây dựng vào năm 2013 và hoàn thành vào năm 2018 với 21 tầng, 42 căn hộ, cao 87m.

Tòa nhà Tao Zhu Yin Yuan có hình dáng siêu thực.
Tòa nhà Tao Zhu Yin Yuan có hình dáng siêu thực.

Nguyên mẫu thiết kế của tòa nhà Tao Zhu Yin Yuan là cấu trúc xoắn kép của phân tử DNA của con người, tạo nên một hình dáng độc đáo nổi bật khác hẳn với những công trình xung quanh.

Hệ thống cấu trúc của tòa nhà gồm lõi trung tâm hình trụ rất cứng với hai giàn leo ở tầng mái giống như một vận động viên trượt tuyết với lưng thẳng đứng và cánh tay mở rộng. Từ đó cung cấp một cốt lõi siêu nén chống động đất cực tốt và đem đến tính linh hoạt tối đa của các tầng nhà ở với khả năng hợp nhất hai đơn vị căn hộ thành một mà không cần một cầu nối nào.

Tòa nhà Đào Chu Ẩn Viên

Nguyên mẫu của tòa nhà là cấu trúc xoắn kép của phân tử DNA của con người.
Nguyên mẫu của tòa nhà là cấu trúc xoắn kép của phân tử DNA của con người.

Đặc biệt, mỗi tầng của tòa nhà được thiết kế quay 4,5 độ theo chiều kim đồng hồ so với tầng dưới và quay tổng cộng 90 độ qua 21 tầng, nên khi nhìn từ các góc độ khác nhau thì nó cũng biến đổi thành vô số hình dạng khác nhau như hình kim tự tháp, lúc là hình chữ thập, có khi là hình chóp ngược, hình elip và có lúc lại trông như hình trái tim khổng lồ…

Để đảm bảo mục tiêu thân thiện và tôn trọng môi trường, mọi không gian mở của tòa nhà như vườn ở tầng trệt, sân thượng và ban công của mỗi căn hộ đều được bao phủ bằng 23.000 cây xanh. Con số này cao hơn gần 5 lần so với quy định của địa phương, giúp hấp thụ khoảng 130 tấn carbon dioxide mỗi năm, khiến tòa nhà trở thành một công viên rừng đô thị đầy màu sắc.

Tòa nhà Tao Zhu Yin Yuan được bao phủ bởi nhiều cây xanh.
Tòa nhà Tao Zhu Yin Yuan được bao phủ bởi nhiều cây xanh.

Ngoài ra, tòa nhà Tao Zhu Yin Yuan còn có một hệ thống chiếu sáng và thông gió tự nhiên. Mái nhà tích hợp pin mặt trời với diện tích bề mặt 1.000m² cung cấp điện năng được tạo ra từ tia mặt trời vào mạng lưới điện của tòa nhà. Nước mưa cũng được thu gom và tái chế từ trên mái để phục vụ sinh hoạt. Nhờ nguồn năng lượng thiên nhiên, tòa nhà đã giảm thêm 35 tấn lượng phát thải khí carbon dioxide mỗi năm.

Qua nhiều năm trời, kiến trúc sư Callebaut đã hoạt động năng nổ trong lĩnh vực công trình xanh, cho ra đời các thiết kế thân thiện với môi trường như vườn nổi giúp làm sạch các con sông tại châu Âu cho đến tòa nhà dưới nước có chất liệu là rác thải biển...

Tòa nhà hấp thụ khí co2 Tao Zhu Yin Yuan

Tòa nhà hấp thụ khí co2 Tao Zhu Yin Yuan

Cập nhật: 20/04/2023 Theo Báo Tin Tức/Tổ Quốc
  • 4,86
  • 4.406