Italy: Ca cấy ghép thận vào vị trí lá lách đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 619

Các bác sỹ Italy vừa thực hiện thành công ca ghép thận vào vị trí lá lách của một bé gái 6 tuổi. Đây được coi là thành tựu y học đầu tiên trên thế giới về việc ghép thận vào vị trí lá lách của bệnh nhân.

Thông báo của Bệnh viện Molinette ở Turin cho biết bệnh nhi 6 tuổi trước đó đã phải chạy thận nhân tạo kể từ khi mới sinh do dị tật hiếm thấy ở thận và những bất thường đối với hệ thống mạch máu ở ổ bụng.

Bé gái được giấu tên này đã không thể uống nước và tiểu tiện trong suốt 6 năm qua.

Bệnh viện Molinette cho biết để tạo không gian cần thiết cho quả thận mới, một kỹ thuật mang tính cách mạng và sáng tạo đã được áp dụng, với việc loại bỏ lá lách của bé gái. Sức khỏe của bệnh nhân hiện tiến triển tốt. Cô bé đã có thể đi tiểu tiện ngay lập tức sau khi được ghép thận và cuối cùng có thể uống nước sau 6 năm qua.

Trước đó, năm 2014, các bác sỹ Italy cũng từng tiến hành ghép thận cho bé gái này. Tuy nhiên, quả thận mới lúc đó không hoạt động được do sự bất thường nghiêm trọng của các mạch máu ở thành bụng.

Ngoài ra, hệ thống miễn dịch của cô bé đã phản ứng mạnh mẽ với quả thận mới. Sau một thời gian tiến hành các xét nghiệm và phân tích di truyền ở nhiều người cho thận, các bác sỹ đã tìm thấy một người cho thận tương thích với cô bé vào ngày 9/12 vừa qua.

Lá lách được coi là một phần quan trọng của hệ miễn dịch.
Lá lách được coi là một phần quan trọng của hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, hiện các bác sỹ vẫn phải đối mặt với một thách thức khác do đây là trường hợp bất thường nghiêm trọng và hiếm gặp của cả thận và mạch máu nên không thể ghép thận bằng kỹ thuật thông thường.

Trong trường hợp này, các bác sỹ phải ghép thận vào vị trí trên cao của ổ bụng và tạo một kết nối mới giữa thận với các mạch máu.

Nhờ phương án táo bạo là cắt bỏ lá lách và ghép thận vào vị trí lá lách được cắt bỏ, nằm ở gần xương sườn, các bác sỹ phẫu thuật đã kết nối được thận mới ghép đến bàng quang của cô bé.

Sau vài ngày được chăm sóc đặc biệt, sức khỏe của bệnh nhi nói trên đang phục hồi tốt. Cô bé sẽ sớm được chuyển đến theo dõi tiếp tại một trung tâm ghép thận ở một bệnh viện khác.

Thận thường được cấy ghép từ những người hiến tặng khỏe mạnh vào cơ thể của một bệnh nhân có chức năng hoạt động của thận bị tê liệt. Bình thường, thận có chức năng lọc chất thải từ máu và chuyển đổi chúng thành nước tiểu. Tuy nhiên, nếu quả thận cấy ghép không tương thích, nó sẽ ngừng làm việc và hậu quả là chất thải có thể bị tích tụ và điều này có thể gây tử vong.

Với ca phẫu thuật này, các bác sỹ đã loại bỏ lá lách của bé gái - một cơ quan nhỏ nằm ở hướng bên trái phía trên của ổ bụng để lấy không gian cho quả thận mới.

Lá lách được coi là một phần quan trọng của hệ miễn dịch, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng bệnh nhân có thể sống trong tình trạng thiếu lá lách. Những bệnh nhân bị cắt bỏ lá lách có thể sống khỏe mạnh bởi vì gan lúc đó sẽ giúp thực hiện nhiều chức năng của lá lách.

Cập nhật: 16/12/2016 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 619