Jet lag là gì và làm thế nào để tránh jet lag trên chuyến bay?

  •  
  • 1.065

“Jet lag” là cụm từ để chỉ tình trạng mệt mỏi sau chuyến bay do tác động của sự chênh lệch múi giờ tại điểm đến. Hầu hết những người di chuyển bằng đường hàng không đều bị ảnh hưởng bởi “jet lag”, ngay cả khi họ thường xuyên phải đi máy bay.

Sự xáo trộn nhịp sinh học của con người khi không thích nghi được giữa giờ giấc của nơi đi và nơi đến cũng như nếp ăn ngủ, nghỉ bị thay đổi đột ngột sẽ dẫn đến tình trạng jet lag. Triệu chứng thường gặp nhất của jet lag là trạng thái mất phương hướng, dễ cáu gắt, mệt mỏi, nặng hơn có thể dẫn tới sưng mắt, đau đầu, có cảm giác bị cảm lạnh và đau bụng. Những triệu chứng này nặng hay nhẹ, kéo dài bao lâu là còn tùy thuộc vào cơ thể, tình trạng sức khỏe cũng như khả năng thích ứng của từng người. Có những người chỉ mất 1 ngày để thích nghi, nhưng cũng có trường hợp đặc biệt cần tới vài ngày hay thậm chí cả tuần.

Jet lag là một tình trạng khá phổ biến và xảy ra đối với hầu hết các hành khách.
Jet lag là một tình trạng khá phổ biến và xảy ra đối với hầu hết các hành khách.

Thông thường, jet lag hay xảy ra đối với những hành khách bay xuyên lục địa trong chuyến bay dài và có chênh lệch múi giờ, nhưng đôi khi jet lag cũng xảy ra ngay cả khi không có sự chênh lệch múi giờ nếu bạn bay những chuyến bay đêm với thời gian quá dài. Một trong những kết luận khá thú vị, đó là nếu bạn có một thời khóa biểu giờ giấc càng nghiêm túc và đều đặn bao nhiêu, thì khả năng jet lag tác động tới cơ thể bạn càng nghiêm trọng bấy nhiêu. Bên cạnh đó, mức độ của jet lag cũng tăng dần theo độ tuổi, tuổi càng cao thì mức độ ảnh hưởng càng lớn. Trẻ em sẽ ít bị tác động hơn người lớn.

Jet lag là một tình trạng khá phổ biến và xảy ra đối với hầu hết các hành khách. Tuy nhiên nếu biết một số “mẹo” nhỏ, bạn có thể làm hạn chế tình trạng này để giúp cho cơ thể nhanh chóng thích nghi, lấy lại được sức khỏe ban đầu.

Trước chuyến bay

Tập luyện trước chuyến bay ít nhất 10 - 12 ngày để điều chỉnh lịch sinh hoạt phù hợp với múi giờ nơi đến.
Tập luyện trước chuyến bay ít nhất 10 - 12 ngày để điều chỉnh lịch sinh hoạt phù hợp với múi giờ nơi đến.

  • Nếu như bạn đã biết trước điểm đến của mình là nơi nào, hãy tìm hiểu rõ về múi giờ của nơi đó để tập sinh hoạt theo múi giờ tương ứng. Chẳng hạn nếu bạn có dự định đặt vé máy bay đi Paris, hãy tham khảo xem múi giờ ở Paris chênh với múi giờ Việt Nam như thế nào và có kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp. Bạn cũng nên lưu ý, việc điều chỉnh này cũng nên diễn ra từ từ để bạn có thể thích nghi dần và nên được thực hiện trước chuyến bay ít nhất 10 -12 ngày.
  • Bên cạnh việc tập thay đổi giờ giấc sinh hoạt, bạn cũng nên kết hợp vận động, tập thể dục hàng ngày để rèn luyện sức khỏe, giúp cho cơ thể dẻo dai. Trước khi lên máy bay, tại phòng chờ sân bay, bạn không nên ngồi nhiều một chỗ, hãy tranh thủ đi lại, vận động giúp máu lưu thông tốt và lên máy bay có thể ngủ ngon hơn. Có một giấc ngủ ngon trong cả chuyến bay dài sẽ giúp tinh thần bạn sảng khoái hơn rất nhiều.

Trong chuyến bay

Trên máy bay, điều kiện về không gian sẽ khá hạn hẹp. Nếu như bạn có thể đặt được chỗ ngồi tại khoang hạng cao cấp sẽ rất tốt. Tuy nhiên nếu bạn chỉ đủ khả năng đặt chỗ ở khoang hạng thường thì hãy tận dụng mọi cách để tạo cho mình một không gian ngồi thoải mái nhất. Chẳng hạn như mang theo sách báo, tạp chí, máy nghe nhạc, chăn, gối đỡ cổ… để có những phút giây thư giãn, giúp tinh thần sảng khoái.

Tận dụng mọi cách để tạo cho mình không gian ngồi trên máy bay thoải mái nhất.
Tận dụng mọi cách để tạo cho mình không gian ngồi trên máy bay thoải mái nhất.

  • Hãy uống nhiều nước bởi sự thay đổi áp suất và nhiệt độ trên máy bay sẽ khiến cho cơ thể bạn mất nước rất nhanh. Tình trạng mất nước cũng là nguyên nhân làm cho bạn mệt mỏi. Tuy nhiên, hãy tránh các đồ uống có chứa gas, cồn, cafffein nhé.
  • Ngoại trừ khoảng thời gian máy bay cất cánh và hạ cánh, bạn không nên ngồi một chỗ mà nên đi lại, vận động nhẹ để giúp cho máu lưu thông, tránh được các tình trạng tụ máu gây tê cứng. Nếu cần, hãy rửa mặt mũi chân tay cũng giúp cho tinh thần tươi mới hơn.
  • Bạn nên lựa chọn những trang phục rộng rãi, thoải mái và tiện lợi khi đi máy bay. Tránh các loại quần áo bó sát hoặc quá rườm rà, cũng như hạn chế những đôi giày cao gót vướng víu.
  • Nên chuẩn bị một số loại đồ ăn để “nhâm nhi” khi đói. Trong chuyến bay dài, chắc chắn bạn sẽ cần đồ ăn để nạp năng lượng, lấy lại sức khỏe.

Jet lag là tình trạng khá phổ biến, nhưng nếu biết cách để hạn chế, thì jet lag sẽ chỉ là vấn đề rất nhỏ mà thôi.

Cập nhật: 26/08/2017 Theo abay
  • 1.065