Khám phá nghĩa địa máy bay lớn nhất thế giới

  •  
  • 3.232

Nghĩa địa rộng 10,5km2 trên sa mạc Arizona chứa hơn 4.000 chiếc máy bay từ các lực lượng quân đội và NASA.

Các hãng hàng không có thể đưa những chiếc máy bay đã ngừng sử dụng tới các bảo tàng ngoài trời như mẫu Concorde nổi tiếng hoặc Tupolev Tu-144, nhưng đa số máy bay "về hưu" sẽ nằm ở nghĩa địa. Ví dụ, hàng nghìn máy bay đã qua sử dụng được lưu giữ ở nghĩa địa khổng lồ trên sa mạc phía tây nam nước Mỹ. Dọc đường South Kolb Road ở Tucson, Arizona, từng hàng dài máy bay với đủ kích cỡ từ máy bay chở hàng tới máy bay ném bom hạng nặng nằm im lìm bất động dưới ánh nắng thiêu đốt.

Hàng dài máy bay đủ kích thước đậu ở cơ sở 309th AMARG.
Hàng dài máy bay đủ kích thước đậu ở cơ sở 309th AMARG. (Ảnh: Purplexsu/iStock).

Đây là cơ sở lưu trữ và bảo quản máy bay lớn nhất thế giới mang tên 309th AMARG (309th Aerospace Maintenance and Regeneration Group - Khu cải tạo và bảo dưỡng máy bay thứ 309), thường gọi là Boneyard, nằm bên trong Căn cứ không quân Davis-Monthan. Với diện tích khoảng 10,5km2, đây là ngôi nhà của 4.000 chiếc máy bay và 13 phương tiện hàng không từ Không quân, Lục quân, Tuần duyên, Hải quân, Thủy quân lục chiến và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Dù chứa nhiều loại máy bay, phần lớn phương tiện bảo quản ở Davis-Monthan thuộc quân đội. Dù một số chiếc dường như còn mới tinh, những chiếc khác được phủ lớp vải bảo vệ để tránh cát và bụi sa mạc. Không phải mọi máy bay đều nguyên vẹn sau khi ngừng hoạt động. Trong các kho chứa, nhiều chiếc bị tháo dỡ thành và xếp vào hộp đựng linh kiện, sẵn sàng đưa tới nhiều nơi khác nhau trên toàn cầu để tái sử dụng trên những máy bay khác.

Có nhiều lý do cơ sở lưu trữ lớn cỡ này tọa lạc tại Tucson. Đầu tiên, điều kiện khí hậu khô nóng và độ ẩm thấp của Arizona giúp máy bay lâu han gỉ và xuống cấp hơn, nhờ đó phương tiện ít bị ăn mòn và dễ dàng bảo quản trong tình trạng tốt hơn. Ngoài ra, sa mạc cũng cung cấp không gian rộng lớn với chi phí vừa phải.

Địa chất sa mạc với lớp đất kiềm cũng đủ chắc để ngăn máy bay lún xuống đất. Nhờ vậy, máy bay có thể đậu trên sa mạc mà không cần xây dốc mới. Nếu máy bay chuẩn bị bay trở lại, kỹ thuật viên ở cơ sở sẽ bảo dưỡng phương tiện cẩn thận, đảm bảo mọi lối vào máy bay được bịt kín để ngăn bụi đất và động vật hoang dã lọt vào bên trong. Họ cũng thường xuyên chạy động cơ và các thiết bị khác để chắc chắn mọi bộ phận hoạt động trơn tru.

Cập nhật: 18/08/2021 Theo VnExpress
  • 3.232