Quả nhãn cầu khổng lồ bí ẩn rơi trên bờ biển

  •  
  • 11.643

Một quả nhãn cầu mắt màu xanh bí ẩn, to bằng quả bóng, được một ngư dân nhặt trên bờ biển Pompana đang được các nhân viên phụ trách động vật hoang dã ở Florida kiểm tra.

Mặc dù chưa có kết quả kiểm tra chính thức, song đã có nhiều phỏng đoán xung quanh về nguồn gốc của nhãn cầu mắt này.

Một số người cho rằng, quả nhãn cầu thuộc về loài mực ống, sống ở đáy biển sâu. Theo họ, hình dạng, đặc điểm sinh học nhãn cầu giống như mắt mực khổng lồ. Theo Heather Bracken - Grissom, một nhà khoa học hải dương, tại Đại học Quốc tế Florida, đôi mắt mực sẽ rất dễ bật ra trong quá trình mổ xẻ.

Nguồn gốc quả nhãn cầu to bằng quả bóng rổ vẫn chưa có lời giải
Nguồn gốc quả nhãn cầu to bằng quả bóng rổ vẫn chưa có lời giải (Ảnh: Livescience)

Tuy nhiên, theo các chuyên gia khoa học suy đoán, nhãn cầu mắt bí ẩn trên thuộc về một loài cá kiếm khổng lồ. Vì mắt mực không phải màu xanh mà màu đen. Hơn nữa, mống mắt không phải mở hoàn toàn mà vẫn còn rất tròn. Nó có thể có nguồn gốc từ một động vật xương sống, ông Trevor Wardill, một nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm sinh học biển (MBL) tại Woods Hole, Massachusetts cho biết.

Theo Eric Warrant, một nhà khoa học tại Đại học Lund ở Thụy Điển, từng nghiên cứu nhiều về mắt cá kiếm, dự đoán, nếu quả nhãn cầu nhặt được không phải giả mạo, nó gần như chắc chắn thuộc về một con cá kiếm. Nhưng vấn đề đặt ra, tại sao mắt cá kiếm lại dạt vào bãi biển Florida.

Cùng quan điểm với Eric, nhà sinh vật học Sönke Johnsen của Đại học Duke. Johnsen, cũng đoán rằng, quả nhãn cầu thuộc về một loài động vật có xương sống lớn, có khả năng là của một con cá kiếm hoặc cá cờ. Những loài này hoàn toàn có thể có mắt lớn vì phần lớn mắt nằm trong đầu, nên mọi người khó nhận ra.

Cho đến nay, những thông tin chính thức về quả nhãn cầu trên vẫn chưa được xác định.

Theo Báo Đất Việt, Livescience
  • 11.643