Tình khúc của châu chấu thay đổi vì tiếng ồn

Những con châu chấu đực sống trong môi trường đô thị ồn ào phải tăng âm lượng của những giai điệu mà chúng phát ra để "tán tỉnh" con cái.

>>> Khám phá thú vị về tai châu chấu

Trong tự nhiên, châu chấu có cách kết đôi khá độc đáo nhờ những bản nhạc tình mà con đực phát ra để thu hút con cái. Châu chấu đực cọ lớp răng cưa dưới chân sau vào phần vân nhô ra của cánh trước. Âm thanh này chỉ kéo dài 2 đến 3 giây, rõ và chậm lúc đầu, sau đó nhanh và mạnh dần, rồi giống tiếng rì rầm ở đoạn cuối.

Tăng tần số âm thanh trong những "tình khúc" là cách mà châu chấu đực áp dụng để đối phó với tiếng ồn nhân tạo.
Tăng tần số âm thanh trong những "tình khúc" là cách mà
châu chấu đực áp dụng để đối phó với tiếng ồn nhân tạo.

Một nhóm chuyên gia thuộc khoa Sinh học Tiến hóa của Đại học Bielefeld tại Đức bắt 188 con châu chấu cánh cung trong cả vùng đô thị lẫn vùng nông thôn để tìm hiểu ảnh hưởng của âm thanh do con người tạo ra đối với hành vi kết đôi của côn trùng.

Các nhà khoa học đã ghép đôi lần lượt nhiều con châu chấu đực với cùng một con châu chấu cái trong một phòng thí nghiệm và ghi lại kết quả sau mỗi lần ghép. Kết quả cho thấy, tần số âm thanh kêu gọi bạn tình mà châu chấu đực trong vùng đô thị phát ra cao hơn hẳn so với những con ở vùng nông thôn.

“Mức độ gia tăng tiếng ồn có thể làm ảnh hưởng đến quá trình kết đôi của châu chấu bằng nhiều cách khác nhau. Nó có thể chặn những khúc nhạc tình đến tai các con cái, khiến chúng không thể nhận ra những con đực cùng loài, hoặc làm giảm sự chú ý của con cái đối với những tình khúc ấy", Ulrike Lampe, trưởng nhóm nghiên cứu, kết luận.

Đây là nghiên cứu đầu tiên về ảnh hưởng của tiếng ồn nhân tạo đối với một loài động vật không xương sống.