Ghi nhận nơi cư trú mới của chim Mi Langbian

Mi Langbian (Crocias langbianbis) còn có tên gọi là Mi núi Bà bởi lâu nay, người ta chỉ bắt gặp loài chim đặc hữu này ở duy nhất vùng núi Langbian (núi Bà) thuộc tỉnh Lâm Đồng và một số vùng thuộc tỉnh Đắk Lắk (Việt Nam). Tuy nhiên, mới đây, trưởng đoàn du lịch của Hãng du lịch sinh thái Victor Emanuel Nature Tour (VENT) David Bishop đã tình cờ phát hiện một cặp chim Mi Langbian khi dẫn đoàn đến Măng Đen (Kon Tum).

Chim Mi Langbian xuất hiện tại Kon Tum

Phát hiện trên đã hé lộ nơi cư trú mới của một trong những loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, mở rộng vùng phân bố của nó thêm khoảng 250km về phía Bắc Việt Nam.

Theo ông Lê Trọng Trải, cán bộ chương trình cấp cao thuộc Tổ chức Bảo tồn Chim Quốc tế (Birdlife International) – Chương trình Việt Nam, đây là lần đầu tiên Mi Langbian được ghi nhận xuất hiện tại Kon Tum. Do nguồn dữ liệu về loài chim này quá ít ỏi (chỉ mới được mô tả hai lần vào năm 1939 và 1994), vùng phân bố lại hạn hẹp nên Sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã xếp nó vào danh sách loài nguy cấp (E), có nguy cơ tuyệt chủng cao trong tự nhiên.

Việc phát hiện ra nơi cư trú mới của loài đã góp phần thắp lên hy vọng cho các nỗ lực bảo tồn, đồng thời khẳng định giá trị, ý nghĩa của những tour du lịch sinh thái đối với việc bảo tồn nguồn gene động, thực vật vô giá của nhân loại.

Theo Thiên Nhiên