Hươu gieo rắc lo âu tại Anh

Các nhà khoa học kêu gọi chính phủ Anh diệt hơn 750 nghìn con hươu hoang dã do chúng đang gây nên nhiều vấn đề tiêu cực ở các vùng nông thôn.

Số lượng hươu tại Anh hiện nay đạt mức lớn nhất kể từ kỷ Băng Hà. Theo tính toán của giới khoa học, khoảng 1,5 triệu con hươu đang sống trong môi trường hoang dã tại Anh. Do không có kẻ thù tự nhiên, chúng sinh sôi rất nhanh. Tình trạng đó dẫn đến nhiều vấn đề xấu đối với các vùng nông thôn.

Một con hươu nước Trung Quốc tại Anh.
Một con hươu nước Trung Quốc tại Anh. (Ảnh: Flickr)

Hươu thường xuyên ăn cây cối trên các đồng ruộng. Hàng năm hơn 14.000 xe hư hỏng nặng và khoảng 450 người bị thương tại Anh do va chạm với hươu hoang. Chúng ăn hoa, chồi non, cây bụi trong các khu rừng khiến số lượng nhiều loài chim không thể sinh tồn. Chẳng hạn, nhiều nhà khoa học khẳng định chim sơn ca trở nên khan hiếm do sự sinh sôi của hươu. Tình trạng đó khiến mức độ đa dạng sinh học giảm, đồng thời làm xáo trộn cân bằng sinh thái.

Một nghiên cứu của các nhà sinh học thuộc Đại học East Anglia tại Anh, được công bố trên tạp chí Wildlife Management, cho rằng việc giết từ 50% tới 60% số hươu hoang hiện nay sẽ làm giảm tác động xấu của chúng đối với vùng nông thôn, đồng thời giúp chúng duy trì số lượng trong tình trạng ổn định. Ngoài ra, thịt hươu cũng có thể mang đến nguồn thu lớn.

Tiến sĩ Paul Dolman, một nhà nghiên cứu của Đại học East Anglia, cho rằng chính quyền chỉ nên cho phép những thợ săn được đào tạo và có giấy phép tham gia chiến dịch diệt hươu. Theo ông, đây là biện pháp thực tế duy nhất.

"Tôi không nghĩ dùng sói và gấu nâu để bắt hươu ở vùng nông thôn là biện pháp khả thi. Do hươu tại Anh không có kẻ thù tự nhiên, bắn chúng là cách duy nhất để kiểm soát số lượng của chúng", Dolman bình luận.

Hiệp hội Ngăn chặn Sự tàn bạo đối với động vật Hoàng gia Anh (RSPCA) cho rằng chính quyền nên áp dụng những biện pháp nhân văn nếu họ quyết định diệt hươu.

6 loài hươu đang sống tại Anh. Hoẵng và hươu đỏ là hai loài bản địa, còn 4 loài khác được đưa vào Anh từ thế kỷ 11. Hươu nước Trung Quốc là loài được đưa vào Anh muộn nhất. Chúng bắt đầu xuất hiện trong môi trường hoang dã từ thập niên 20.