Phát hiện dạng hành tinh “siêu tốc lực”

Các nhà khoa học vừa phát hiện thấy một dạng hành tinh mới, với tốc độ di chuyển cực nhanh và lao thẳng đến khu vực rìa của các thiên hà.

Họ đặt tên chúng là những hành tinh “siêu tốc lực”, lao vọt ra khỏi quỹ đạo thông thường của mình sau khi tiến vào vùng trọng lực của hố đen. Tốc độ mà chúng đạt tới trong hành trình tháo chạy này cao tới mức, bình thường chỉ có các hạt hạ nguyên tử mới có thể đạt đến.

Hố đen - Kẻ hủy diệt của vũ trụ sẽ "quăng" ra những ngôi sao và hành tinh có tốc độ khủng khiếp
Hố đen - Kẻ hủy diệt của vũ trụ sẽ "quăng" ra những
ngôi sao và hành tinh có tốc độ khủng khiếp

Theo DailyMail, người có công phát hiện ra hành tinh siêu tốc lực là hai nhà nghiên cứu Idan Ginsburg và Gary Wegner của Đại học Dartmouth, cùng với ông Avi Loeb, Chủ tịch khoa Thiên văn của Đại học Harvard. Nghiên cứu của họ dựa trên hành vi của các ngôi sao “siêu tốc lực”, vốn là một hiện tượng đã được biết tới khá nhiều. Các sao siêu tốc lực được hình thành sau khi một cặp sao nhị nguyên (binary) - bị hút vào nhau bởi lực hấp dẫn - cùng lọt vào vùng ảnh hưởng của hố đen. Lúc này, cặp sao sẽ bị chia tách, một sao kẹt lại trong lỗ đen trong khi sao còn lại bị “quăng” ra rìa thiên hà với tốc độ cực lớn.

“Không một ai đặt ra câu hỏi về các hành tinh, dù cho đó là câu hỏi rất logic”, chuyên gia Ginsburg chia sẻ. “Hẳn cũng phải có hành tinh đạt được tới siêu tốc lực như vậy chứ?”

Và khi điều tra về chủ đề này, nhóm của ông phát hiện thấy do kích cỡ nhỏ hơn các ngôi sao rất nhiều nên các hành tinh siêu tốc lực cũng di chuyển nhanh hơn từ 4-5 lần. Tốc độ tối đa mà chúng có thể đạt được lên tới 30 triệu dặm/giờ, đủ để chúng trở thành vật thể nhanh nhất trong vũ trụ ngoài các hạt hạ nguyên tử.

Tuy hiện nay hành tinh siêu tốc lực chỉ mới xuất hiện trong giả thuyết và phỏng đoán song các nhà nghiên cứu tin rằng họ sẽ có thể sớm chứng minh được sự hiện diện của chúng trong thực tế, DailyMail cho biết.

Theo Vietnamnet, Dailymail