Tỷ phú Mỹ sẽ đưa người lên sao Hỏa

Dennis Tito, khách du lịch vũ trụ đầu tiên trên thế giới, hôm qua tuyên bố ông muốn đưa hai người lên sao Hỏa rồi trở về vào năm 2018.

Kế hoạch của Tito, người từng bay lên Trạm Không gian Quốc tế vào năm 2001, được công bố trong một cuộc họp báo hôm qua. Tỷ phú này ca ngợi những thành tựu công nghệ vũ trụ nổi bật gần đây của loài người - như kính thiên văn không gian Hubble, phi thuyền Orion. Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng nhân loại chưa đưa người bay xa hơn mặt trăng trong 40 năm qua, BBC đưa tin.

"Rất nhiều người cùng độ tuổi với tôi đã chờ đợi chuyến bay đưa người tới những nơi xa hơn mặt trăng. Chúng tôi chờ đợi và chờ đợi. Giờ đây tôi nghĩ rằng tôi nên chấm dứt cảm giác chờ đợi đó", Tito phát biểu.

Quỹ Inspiration Mars, tổ chức do Tito sáng lập, vừa thực hiện một nghiên cứu để tìm hiểu mức độ khả thi của ý tưởng đưa người lên sao Hỏa. Kết quả nghiên cứu cho thấy con người có thể thực hiện những chuyến bay lên hành tinh đỏ.

Ông Dennis Tito từng bay lên ISS vào tháng 4/2001 và đang ấp ủ ước mơ đưa người lên sao Hỏa sau 5 năm nữa.
Ông Dennis Tito từng bay lên ISS vào tháng 4/2001 và đang ấp
ủ ước mơ đưa người lên sao Hỏa sau 5 năm nữa. (Ảnh: NASA)

Jane Poynter, một thành viên trong dự án của Tito, từng tham gia một thử nghiệm về khả năng chịu đựng của con người trong những chuyến bay dài trong vũ trụ vào năm 1991. Trong thử nghiệm đó, bà cùng 7 người khác đã sống trong buồng kín suốt hai năm. Bà nói rằng Tito cùng các cộng sự muốn tìm hai người ở độ tuổi trung niên - gồm một nam và một nữ - để đưa họ lên sao Hỏa. Trong những chuyến bay vũ trụ dài, mức độ tác động của bức xạ vũ trụ đối với sức khỏe và khả năng sinh sản của người ở độ tuổi trung niên thấp hơn nhiều so với các lứa tuổi khác.

Tiêu chí quan trọng nhất trong quá trình tuyển chọn là những cặp vợ chồng hoặc tình nhân có quan hệ tình cảm sâu sắc và bền chặt để có thể chịu đựng sức ép tinh thần trong quá trình bay tới hành tinh đỏ.

"Sống trong một môi trường biệt lập với thế giới văn minh trong hai năm. Vì thế, trong quá trình tuyển chọn, chúng tôi sẽ cố gắng tìm ra những người không nản chí trước hoàn cảnh khắc nghiệt", Poynter nói.

Các chuyên gia của Quỹ Mars Inspiration muốn phóng tàu đưa hai người lên sao Hỏa vào tháng 1/2018 vì đó là khoảng thời gian mà sao Hỏa gần trái đất hơn so với những tháng khác. Chuyến bay sẽ diễn ra trong khoảng 501 ngày (hay một năm rưỡi). Nếu phi thuyền bay vào những tháng khác, thời gian của chuyến bay có thể lên tới hai hoặc ba năm.

Nhiều người tin rằng những công nghệ tương lai mới đủ khả năng giúp các nhà khoa học ngăn chặn tác động của bức xạ vũ trụ đối với người trong chuyến bay vũ trụ dài. Tuy nhiên, nghiên cứu của Quỹ Mars Inspiration cho thấy con người có thể bay lên sao Hỏa bằng phi thuyền Dragon và tên lửa Falcon do tập đoàn công nghệ vũ trụ Space X tại Mỹ chế tạo.