Khi khoa học "đong đếm" những điều hiển nhiên

  •  
  • 484

Có những điều tưởng như hiển nhiên, chẳng hạn cà phê khiến người ta tỉnh táo, hay đi cấp cứu càng xa càng chóng chết..., nhưng các nhà khoa học đã chứng minh được chúng bằng các thí nghiệm và con số hẳn hoi.

Trẻ chơi thể thao kém ít được yêu mến ở trường

Janice Causgrove Dunn từ Đại học Alberta, đã nghiên cứu 99 bé trai và 109 bé gái ở Tây Canada từ lớp 4 đến 6, và phát hiện những trẻ được mọi người thừa nhận là giỏi thể thao hơn thì cũng được nhiều bạn bè quý mến hơn, trong khi nhóm trẻ chơi thể thao kém hơn thì thường cảm thấy không hài lòng và cô đơn.

Ngủ và cà phê làm mất cơn buồn ngủ

Các nhà khoa học Pháp đã cho 12 tình nguyện viên ở độ tuổi 20 và 12 người ở độ tuổi 40 hoặc uống cà phê, hoặc uống nước thường hoặc chợp mắt ngắn 30 phút trong xe hơi, và sau đó kiểm tra sự tỉnh táo của họ trong chuyến lái xe dài 125 dặm trên đường cao tốc.

Kết quả là, cà phê giành chiến thắng chung cuộc, khiến hầu hết các tài xế ngửng cao đầu trong chuyến đi. Giấc ngủ ngắn cũng có ích cho giới trẻ, nhưng không hỗ trợ lắm cho nhóm nhiều tuổi hơn.

Khi đi nghỉ tốt hơn là tắt điện thoại

Nhà tâm lý học tổ chức Dov Eden và cộng sự tại Đại học Tel Aviv đã nghiên cứu 800 giáo sư đại học ở Mỹ, New Zealand và Israel. Ông phát hiện thấy những người vẫn liên lạc với công việc thông qua các thiết bị như điện thoại di động thì không thực sự thoát khỏi những căng thẳng kinh niên mà một kỳ nghỉ được hy vọng là mang lại.

Các ngôi sao nhạc rock sống nhanh, chết trẻ

Killjoy Mark Bellis và cộng sự tại Trung tâm Y tế cộng đồng, Đại học Liverpool John Moores (Anh) đã điều tra cuộc sống của 1.064 ca sĩ, nhạc sĩ người Bắc Mỹ và châu Âu có tên trong cuốn sách All-Time Top 1,000 Albums, so sánh tỷ lệ tử vong của họ khi đang ở bậccao danh tiếng với dân số nói chung. Hóa ra, từ năm thứ 2 đến 25 sau khi trở nên nổi tiếng, a, các ngôi sao nhạc rook có tỷ lệ tử vong cao gấp 2-3 lần so với những đồng nghiệp nhưng không phải là rooker.

Khoảng cách đi cấp cứu càng xa, càng chóng chết

Tìm hiểu 4 dịch vụ cứu thương tại Anh, chở 10.315 bệnh nhân từ năm 1997 đến 2001, các nhà nghiên cứu xác định rằng cứ tăng 9 km khoảng cách giữa người bệnh và bệnh viện, nguy cơ tử vong lại tăng 1%. Nguy cơ này còn lớn hơn ở những người gặp trục trặc nặng về hô hấp: họ có nguy cơ chết cao hơn 20% nếu bệnh viện ở xa thêm 19 km.

Bạn dễ mắc cúm trong mùa đông

(Ảnh minh họa: Apple.com)Các thí nghiệm trên lợn guinea nhiễm cúm đã tiết lộ rằng virus này phát tán dễ nhất ở điều kiện độ ấm tương đối thấp và trời lạnh, là điều kiện thường gặp trong mùa đông.

Và để tránh cúm, cách đơn giản là đóng cửa lại. Bạn cũng có thể chiến đấu với chúng bằng cách giữ cho nhiệt độ phòng ấm hoặc tăng độ ẩm lên.

Cô đơn làm người ta ốm

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Chicago đã điều tra ảnh hưởng của sự cô đơn lên sức khỏe nói chung của những người già, trung tuổi và trẻ. Kết quả là, sự cô đơn liên tục ở nhóm người từ 50 đến 68 tuổi có liên quan với tình trạng tăng huyết áp, một yếu tố nguy cơ với người già.

Đứng thì tốt hơn ngồi

Marc Hamilton và cộng sự từ Đại học ở Missouri-Columbia, đã phát hiện thấy duy trì 30 phút tập thể dục mỗi ngày không đủ để đối phó với các nguy cơ sức khỏe gây ra do việc ngồi lỳ và ngủ đến 23,5 giờ còn lại. Nghiên cứu trên cơ chế trao đổi chất của chuột, lợn và người cho thấy sau vài giờ luyện tập, cơ thể chúng ta tắt các cơ chế đốt cháy mỡ và cholesterol, nhưng việc đứng lên sẽ giúp "bật" các cơ chế này hoạt động trở lại, và việc đốt cháy calo hiệu quả gấp đôi.

T. An (Theo Popsci, Vnexpress)
  • 484