Khi người dùng Internet biến thành phóng viên đưa tin

  •  
  • 87

Khi những chiếc điện thoại chụp hình và máy quay phim cầm tay trở nên quá phổ biến, các hãng truyền thông chuyển sang "tuyển dụng" người dùng Internet khắp toàn cầu làm đội quân phóng viên đưa tin trực chiến. 

Tháng 12 năm ngoái, cổng Web Yahoo khai trương YouWitnessNews, một website chuyên đăng tải nội dung do người dùng gửi về, sau khi đã qua màn chỉnh trang, mông má của các biên tập viên chuyên nghiệp.

Được thành lập cách đây gần 2 năm, website tin tức NowPublic.com cũng cho phép mọi người đăng tải hình ảnh, video clip và cả những bài bình luận trên mạng. Giờ thì NowPublic đã quy tụ hơn 60.000 "phóng viên" dưới trướng, phân bố ở hơn 140 quốc gia khác nhau, hứa hẹn công bố những thông tin nóng nhất, mới nhất, sốt dẻo nhất, từ những vụ tấn công khủng bố, thảm họa tự nhiên cho đến các tin tức chấn động khác ngay khi chúng vừa/đang xảy ra.

"Chúng tôi đã trở thành mạng thời sự "đóng góp" lớn nhất thế giới", Giám đốc điều hành Leonard Brody của NowPublic tự hào tuyên bố. "Chúng tôi có tất cả, từ những phóng viên amateur 100% cho đến những phóng viên bậc thầy 100%".

"Trong tương lai, tin tức sẽ được sản sinh từ chất xám tập thể, và chính chúng tôi đang xây dựng nên đội quân ấy".

Cả NowPublic lẫn YouWitnessNews hiện đều liên minh với các dịch vụ đưa tin truyền thống khác. Họ sẵn sàng cung cấp hình ảnh hoặc nội dung quý giá cho đối tác của mình. Thậm chí NowPublic còn đi một bước xa hơn, khi hứa hẹn cung cấp nhân chứng và các tài liệu liên quan một cách nhanh chóng cho phóng viên chuyên nghiệp ngay tại hiện trường.

Khi công nghệ mở ra cơ hội

"Nếu một quả bom phát nổ tại Budapest và bạn muốn liên lạc với ai đó sinh sống trong bán kính 1 dặm (1,6 km) xung quanh hiện trường vụ nổ, chúng tôi sẽ tìm cho bạn", Brody nói. Ông này cũng cho biết thêm là cứ sau 3 tháng, số thành viên của NowPublic lại tăng gấp đôi.

"Tôi nghĩ hiện tượng báo chí công dân đang mạnh lên thành cả một xu hướng", ông Scott Moore, giám đốc Yahoo News cho biết. "Trong trường hợp này, chính công nghệ đã mở ra cơ hội. Bạn có hàng chục triệu người trên thế giới sẵn sàng với điện thoại di động và camera trong tay. Cũng giống như bạn có cả một đội quân phóng viên trực chiến bên ngoài vậy".

Trên thực tế, YouWitnessNews ra đời sau khi các biên tập viên của Yahoo News cật lực tìm kiếm ảnh chụp vụ đánh bom đẫm máu tại ga tàu điện ngầm London hồi tháng 7/2005, Moore nhớ lại. Chỉ trong vòng 30 phút sau khi thảm họa xảy ra, ban biên tập đã tìm thấy nhiều bức ảnh chụp nghiệp dư, được đăng tải trên những website kiểu như Flickr. Và vài ngày sau, số lượng những hình ảnh kiểu nay đã lên tới hàng ngàn bức.

Khác với các hãng thông tấn truyền thống, những website như NowPublic có thể để mắt đến những sự kiện "bé xíu" mà ít người quan tâm, tỉ như một trận đấu bóng của trường. Những nội dung trên NowPublic do người dùng cung cấp 100%, với một nửa là câu chuyện gốc và nửa còn lại là các đường link dẫn tới những tin tức khác.

Các biên tập viên tình nguyện sẽ lọc ra các nội dung không phù hợp và thông báo cho "người gửi tin" về việc câu chuyện của họ thiếu sót, không chính xác, không đúng sự thật ở điểm nào.

Trọng Cầm

Theo AP, VietNamNet
  • 87