Kho báu mất tích của hoàng đế Juba (Phần 1)

  •  
  • 6.644

Frank Joseph

Có những khám phá khiến chúng ta phải thay đổi hoàn toàn những quan niệm lâu đời về thế giới mà chúng ta đang sống. Nội dung của câu chuyện này cũng là một điều như thế.

Phần 2 -- Phần 3 -- Phần 4

Nó đã phá vỡ niềm tin của người Mỹ hình thành từ khi đất nước của họ ra đời về người phát hiện ra châu Mỹ - Christopher Columbus. Một hang khảo cổ tại nam Illinois đã tiết lộ rằng hàng chục nghìn người tị nạn đã ra đi trên những con thuyền sau vụ án mạng của hoàng đế và cuộc xâm lăng trên quê hương họ đã đến trước Columbus gần 15 thế kỉ. Những con người đó thích phưu lưu mạo hiểm vượt Đại Tây Dương hơn là cảnh tàn sát, nô lệ trên đất liền; do đó họ đã giao phó tính mạng của mình cho biển cả.

Nhưng phần trọng tâm của câu chuyện chính là đây. Nó cho chúng ta biết về khám phá ra hang khảo cổ, tiếp đó là bí mật bị chôn giấu suốt 20 năm, những kho báu bị đánh cướp, những cuộc tranh cãi quyết liệt và cuối cùng đều được phơi bày. Câu chuyện thứ hai thậm chí còn cổ xưa hơn. Nó nói về một đế chế huy hoàng từng tồn tại trong thế giới cổ đại – một phần sống còn của đế chế La Mã cổ đại - phong phú về văn hóa với nền kinh tế hùng cường. Do chiến tranh đế chế này đã dần chìm vào lãng quên. Phải lựa chọn giữa cái chết trên quê hương và sự giải phóng trên đại dương với những điều không thể lường trước, những người sống sót của đế chế đã trở thành những thuyền nhân của thế kỉ đầu tiên. Họ đều kết thúc chuyến đi thành công và đặt chân lên châu Mỹ chỉ vài năm sau khi chúa Jesus băng hà.

Một trong số 7000 phiến đá khắc họa chân dung lấy từ hang động phía nam Illinois. Phiến đá này thể hiện hình ảnh của một chỉ huy quân đội.

Trong khi đa phần các nhà khảo cổ chuyên nghiệp đều cho rằng những cuộc hành trình vượt Đại Tây Dương chỉ là ảo tưởng thì chính bản thân họ lại bị mâu thuẫn khi thu được rất nhiều phiến đá khắc chữ hoặc hình minh họa từ một địa điểm ngầm dưới mặt đất tại vùng trung tâm phía bắc châu Mĩ. Những kiệt tác đáng khâm phục đã khắc họa chính xác hàng ngàn người thời cổ đại – cả đàn ông và phụ nữ - đến từ một miền đất xa xôi. Có cả những người lính với khuôn mặt dữ dằn, những thầy tu khôn ngoan, thủy thủ, người cúng tế, cả đức vua và hoàng hậu. Sau đó là những phiến đá được khắc bằng 7 loại ngôn ngữ viết khác nhau, một số đã được dịch tuy còn chưa hoàn chỉnh. Còn có cả vàng nữa - một kho báu mà đến cả hoàng đế Solomon với tất cả sự uy nghi, oai hùng cũng phải ghen tị.

Cả hai câu chuyện trên hẳn là khó tin. Nhưng rất nhiều bằng chứng lịch sử xác thực đã khẳng định độ tin cậy của chúng. Di sản kếch xù như thần thoại này được chôn giấu gần 2000 năm trước và chỉ có những người cao tuổi của một bộ lạc người da đỏ mới biết do tù trưởng cuối cùng của bộ lạc đã để lộ bí mật trước lúc qua đời. Kể từ thời điểm ấy, không ai biết cái hang cất giấu kho báu nằm ở đâu cho đến khi nó được phát hiện một cách tình cờ 24 năm sau đó. Người ta đã phải mất một thời gian dài cố gắng nỗ lực để có thể tìm ra cách vào hang cũng như khám phá ý nghĩa của nó.

Chúng ta cũng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm. Nhưng đã đến lúc câu chuyện được phơi bày. Câu chuyện xảy ra ở một vùng đất xa xôi phía nam Illinois, một vùng văn hóa trên lý thuyết đã bị lãng quên nằm đâu đó giữa St. Louis (nằm ở biên giới phía tây Missouri) và trường đại học của bang (tại Carbondale) cách Kentucky 45 dặm về phía bắc. Dân cư phân bố thưa thớt với số lượng nhỏ. Mặc dù thu nhập chung và trình độ giáo dục thấp hơn mức trung bình của cả nước, hoặc cả bang nhưng người dân nơi đây rất chăm chỉ, am hiểu kinh thánh. Những con người yêu nước mang súng cư trú tại những nông trại cổ, nằm cách biệt hoặc trong những ngôi làng nhỏ tuy không giàu có nhưng quyến rũ. Người dân rất thân thiện nhưng cũng vẫn cảnh giác với người lạ. Họ muốn không ai biết đến họ, không ai vãng lai đến nơi họ sống. Điệu bộ có thể là đặc trưng của vùng, quê mùa và dân dã. Địa chủ có ý thức rất cao về việc bảo vệ chủ quyền với tài sản đất đai họ sở hữu mà trên đó họ trồng cấy mùa màng, chủ yếu là đậu và ngô.

Một đồng xu vàng thu được ở hang động nam Illinois có biểu tượng hình con voi của nữ hoàng Cleopatra cùng với những kí tự Numidia.

Nam Illinois vẫn luôn là nơi ẩn náu của những kẻ bạo gan. Lịch sử địa phương đã kể cho chúng ta nghe những câu chuyện về tình trạng vô pháp luật xảy ra từ thời các cuộc chiến băng đảng với những kẻ tội phạm, như Tony Accardo hay Al Capone (từ Chicago) vào những năm 1960, nhóm "Roaring Twenties", hay trước đó khá lâu là nhóm anh em nhà Harpe. Chúng đã sát hại 50 nạn nhân tại Cave-in-the-Rock trên sông Ohio, trước khi Micajah và Wiley bị chặt đầu vào năm 1799.

Tính từ St. Louis, Richland là hạt kế tiếp gần nhất với biên giới phía đông Indiana. Phía trên những ngọn đồi và hẻm núi thưa thớt dân cư là những trang trại xanh hình ô vuông nằm như những mảnh ghép trò chơi hướng về phía chân trời. Ở tận cùng góc đông bắc hạt Richland, dòng sông Embarras uốn mình rẽ nhánh từ con sông lớn Wabash chảy vào Illinois. Cư dân ở đây qua nhiều thế hệ luôn thích thú khám phá cũng như đi cắm trại tại vô số hang động trong vùng. Có một địa điểm ít được lui tới và không mấy ai biết nằm ở phía ngoài vùng phụ cận của Richland. Nó chẳng lớn hơn một cái hố trong lòng đất là mấy. Nhưng lối vào, rộng khoảng 10 fit và cao 8 fit, cũng đủ để du khách khom mình len lỏi qua một hành lang tự nhiên chạy dài 15 fit vào trong lòng một quả đồi cách bờ nam sông Embarras khoảng 3/4 dặm.

(Còn nữa)

Trà Mi (Theo World Mysteries)
  • 6.644