Khói từ Indonesia đe dọa Malaysia

  •  
  • 609

Mức ô nhiễm không khí tại Malaysia tăng vọt do những đám cháy rừng từ Indonesia trong những ngày qua.


Với những vụ hỏa hoạn trên đất có than bùn, ngay cả khi đám cháy trên mặt đất
bị dập tắt, lửa vẫn có thể tiếp tục cháy dưới lòng đất và bùng lên. Ảnh: Greenpeace.

Giới chức Malaysia thông báo khói từ các đám cháy rừng tại Indonesia khiến mức ô nhiễm không khí tại 29 vùng của bang Selangor tăng lên mức trung bình. Tại thành phố cảng Klang mức ô nhiễm đã vượt mức an toàn đối với sức khỏe con người.

Khói bay từ những đám cháy rừng ở tỉnh Riau trên đảo Sumatra. Những đám cháy bốc lên do người dân đốt rừng để trồng cọ”, ông Deni Haryanto, quan chức phụ trách kiểm soát hỏa hoạn của Bộ Lâm nghiệp Indonesia, cho biết.

Haryanto nói giới chức đã huy động 120 lính cứu hỏa để dập các đám cháy.

Những đám cháy tại tỉnh Riau của Indonesia xảy ra trên những khu rừng có than bùn. Vì thế lửa có thể cháy trong nhiều ngày và giải phóng lượng carbon lớn vào không khí. Ngay cả khi đám cháy trên mặt đất bị dập tắt, lửa vẫn có thể tiếp tục cháy dưới lòng đất và bùng lên.

Chính phủ Indonesia cấm hành vi đốt ruộng, nương, bằng lửa song phần lớn người dân phớt lờ lệnh cấm vì hoạt động thực thi luật khá yếu. Giới khoa học cho rằng Indonesia là nước tạo ra khí thải lớn thứ ba trên thế giới. Phần lớn khí thải mà nước này tạo ra tới từ các đám cháy rừng.

[#RelatedNews(194)#]

Theo Vnexpress
  • 609