Không bao giờ nam - nữ bình đẳng trong hệ miễn dịch

  •  
  • 620

Có những thứ nam nữ có thể bình đẳng, nhưng nếu nói về hệ miễn dịch thì... không bao giờ.

Bác sĩ Maya Saleh, Viện Y học thuốc ĐH McGill, Canada, chứng minh trong một công trình nghiên cứu của bà rằng phụ nữ có một hệ miễn dịch mạnh hơn nhiều so với nam giới. Thực vậy, việc sản xuất ra hocmon nữ estrogen có tác dụng rất tốt trong việc chống lại những vi trùng gây viêm nhiễm. Phát hiện của bà đã được đăng trên Bản tin của Viện Hàn lâm Khoa học Canada.

 Đặc biệt estrogen do người phụ nữ sản sinh ra dường như ngăn cản sự tạo thành một enzym là Caspase-12, có tác dụng ức chế quá trình viêm nhiễm. Sự có mặt estrogen do vậy rất có lợi đối với khả năng miễn dịch bẩm sinh, thể hiện ở tuyến bảo vệ đầu tiên của cơ thể chống lại các vi trùng gây bệnh. “Điều này cho thấy phụ nữ có những đáp ứng chống viêm tốt hơn nam giới”, BS Saleh giải thích. 

(Ảnh minh họa: Fotolia)

Những nghiên cứu tiến hành trên chuột cho thấy thiếu gen Caspase-12 có nghĩa là chuột chống lại rất giỏi hầu hết các bệnh nhiễm trùng. Nếu cấy vào cả chuột đực lẫn chuột cái gen Caspase-12 của người, thì chỉ chuột đực có khuynh hướng bị nhiễm trùng, chuột cái thì không. “Chúng tôi rất ngạc nhiên trước kết quả này, và chúng tôi cho rằng estrogen do chuột cái sinh ra đã vô hiệu hoá gen Caspase-12 của người cấy vào” - TS Saleh giải thích - “Chúng tôi cũng có thể xác định được vị trí mà những thụ quan estrogen kết hợp với gen này để vô hiệu hoá nó, chứng tỏ hocmon có tác dụng trực tiếp”.

Vì những thí nghiệm đều được tiến hành với nguyên liệu là gen người nên các nhà nghiên cứu coi như những kết quả đó có thể áp dụng cho người. Họ cho rằng hệ miễn dịch bẩm sinh của phụ nữ đã buộc phải tiến hoá hơn để bảo vệ chức năng sinh nở của họ. Điều thú vị là, không chỉ estrogen thiên nhiên mới chống được nhiễm trùng mà cả những estrogen tổng hợp như 17-beta estrafiol cũng có tác dụng đó.

Những phát hiện mới của nhóm nghiên cứu đã mở ra một cánh cửa dẫn đến các phương cách trị liệu mới nhằm tăng cường hơn nữa khả năng miễn dịch của nữ giới.

Chỉ còn lại một câu hỏi: Liệu nam giới có được “hưởng lợi” gì với cách chữa bệnh bằng hocmon đặc thù của phụ nữ là hocmon giới tính?

Bảo Châu - Vietnamnet (Theo Scienceagogo.com)
  • 620