Không còn là phim nữa, nguy cơ "bọ" ngoài hành tinh xuống trái đất là có thật

  •   4,33
  • 12.594

Vi khuẩn hoặc vi trùng ở những hành tinh khác có thể bám vào phi thuyền hoặc ẩn núp trong các mẫu vật được đưa về trái đất, và có thể đe dọa sự sống trên địa cầu.

Giới nghiên cứu đang mong đợi những chuyến du hành của phi thuyền có thể mang về nhiều mẫu vật có giá trị giúp phát hiện sự sống ngoài địa cầu, kèm theo đó là lời cảnh báo về nguy cơ "bọ" ngoài hành tinh có thể tấn công loài người.

Theo viễn cảnh từng xuất hiện trong các phim của Hollywood về đề tài kinh dị kết hợp khoa học viễn tưởng, các chủng loài virus vũ trụ có thể là mối đe dọa đối với hệ miễn dịch của cơ thể người, mang đến nguy cơ bùng nổ bệnh dịch khiến nhiều người thiệt mạng hàng loạt. Theo trang tin Irish News, các mẫu đất và băng được tàu du hành mang về từ sao Hỏa hoặc mặt trăng Europa của sao Mộc cần phải được cô lập vĩnh viễn trong các phòng thí nghiệm để loại bỏ nguy cơ này.

Chương trình truy lùng sự sống ngoài địa cầu chuẩn bị tăng tốc trong thời gian tới.
Chương trình truy lùng sự sống ngoài địa cầu chuẩn bị tăng tốc trong thời gian tới. (ẢNH: SPACEX).

Tiến sĩ John Rummel, nhà khoa học chính của Viện Seti ở Mountain View (California, Mỹ), đã trình bày về nỗi quan ngại về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ vũ trụ trước đám đông học giả và chuyên gia có mặt tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Mỹ về những tiến bộ trong khoa học (AAAS) tại Boston (Mỹ) hồi tháng 2. Ông cho rằng các mầm bệnh ngoài không gian có thể dễ dàng sống sót trong các chuyến du hành vũ trụ vì chúng được bảo vệ trước sự tấn công của bức xạ từ tia cực tím mặt trời. Do vậy, việc cô lập vật liệu thu thập từ các hành tinh ngoài trái đất là vô cùng quan trọng. "Nếu mang mẫu vật từ Europa hoặc sao Hỏa về mặt đất, chúng ta cần phải kiểm soát chúng trong môi trường kín cho đến khi nào các kết quả kiểm định cho thấy không có khả năng nguy hiểm cho sự sống, hoặc tiếp tục khống chế vô thời hạn trong quá trình nghiên cứu", theo tiến sĩ Rummel.

Giới khoa học nhận xét Europa đang chứa một đại dương muối mặn bên dưới lớp vỏ, mà có thể đang dung dưỡng sự sống dưới dạng đơn sơ. Trong khi đó, một dải đất của thung lũng cổ đại trên sao Hỏa có thể từng xuất hiện nước ngầm mặn, và giờ đây đang trở thành một trong những mục tiêu chủ yếu trong nỗ lực tìm kiếm sự sống ngoài trái đất.

"Nếu bị phơi trong môi trường bức xạ khắc nghiệt xung quanh Europa, vi khuẩn hoặc virus có thể bị tiêu hủy trong vài giờ, vài ngày hoặc cả tuần, nhưng các sinh vật được bảo vệ bên trong phi thuyền có thể sẽ vẫn sống sót cho đến khi nào các con chip silicon vẫn còn hoạt động", tiến sĩ Rummel cho biết. Sự sống dưới dạng vi khuẩn vốn khá miễn dịch trong môi trường lạnh, khô.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia cũng được cảnh báo về nguy cơ các hệ thống, thiết bị hoặc công cụ trên những phi thuyền gây ô nhiễm các thế giới chưa từng bị xâm nhập. Nếu các sinh vật trên trái đất được đưa đến Europa, việc truy tìm nguồn gốc sự sống ngoài hành tinh sẽ càng khó khăn hơn.

Cập nhật: 11/03/2017 Theo Thanh Niên
  • 4,33
  • 12.594