Không phải đường, đây mới là thứ có khả năng gây hại cho tim nếu ăn quá nhiều

  •  
  • 662

Chuyên gia khuyến cáo chỉ nên tiêu thụ thứ này ở mức vừa phải để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Chế độ ăn là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta. Theo các nghiên cứu trước đây, việc ăn quá ít hoặc quá nhiều một số loại thực phẩm có thể gây ra những hậu quả cụ thể đối với các bộ phận của cơ thể.

Trái tim cũng không phải ngoại lệ. Các cơ quan y tế thường xuyên đưa ra cảnh báo về những thực phẩm cần tránh hoặc hạn chế để bảo vệ sức khỏe tim mạch. Mới đây, một chuyên gia từ Mỹ đã tiết lộ một loại thực phẩm nên tiêu thụ hạn chế để bảo vệ trái tim.

Bác sĩ Eric Berg, giám đốc điều hành tại Viện Y tế & Sức khỏe Berg (Mỹ).
Bác sĩ Eric Berg, giám đốc điều hành tại Viện Y tế & Sức khỏe Berg (Mỹ).

Nói trên kênh YouTube của mình, bác sĩ Eric Berg, giám đốc điều hành tại Viện Y tế & Sức khỏe Berg (Mỹ), cho biết: "Hãy nói về loại thực phẩm nếu ăn quá nhiều sẽ không tốt cho trái tim – và tôi đang không nói tới đường".

Vị bác sĩ cho rằng nếu tiêu thụ quá nhiều, thứ này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

"Thực phẩm này là một sản phẩm công nghiệp được đun nóng năm lần, chứa thêm hóa chất. Thực phẩm chúng ta đang nói đến là dầu hạt", bác sĩ Berg nói.

Dầu hạt là bất cứ loại dầu thực vật nào được làm từ hạt của cây. Bác sĩ Berg cảnh báo rằng sử dụng quá nhiều dầu hạt có thể:

  • Tạo tình trạng viêm bên trong động mạch
  • Tạo ra lipoprotein mật độ thấp (cholesterol xấu) bên trong động mạch
  • Tăng nguy cơ phát triển hội chứng chuyển hóa
  • Tăng nguy cơ đông máu
  • Tạo ra stress oxy hóa.

Bác sĩ Berg cho biết trước đây, chúng ta vẫn hay nói về cách chất béo chuyển hóa ảnh hưởng tới tim mạch, tuy nhiên, chúng không được tiêu thụ nhiều như trước nữa. Trong khi đó, dầu hạt được tìm thấy trong "rất nhiều loại thực phẩm", ông nói. Do đó, chúng ta có thể ăn quá nhiều lúc nào mà không biết.

"Dầu hạt có trong rất nhiều loại thực phẩm của chúng ta. Chúng được sử dụng trong nấu ăn, được dùng làm nước sốt và có trong hầu hết các loại thực phẩm đã qua chế biến sẵn", bác sĩ Berg nói.

"Hãy kiểm tra bao bì của sản phẩm để giảm tiêu thụ dầu hạt. Với nước sốt, tốt nhất là hãy tự làm tại nhà".

Ảnh minh họa một người đàn ông đang nấu ăn.
Ảnh minh họa một người đàn ông đang nấu ăn.

Chuyên gia khác nói gì?

Các chuyên gia tại Trường Y tế công cộng Harvard T.H chan, Đại học Harvard (Mỹ), cũng từng đặt câu hỏi dầu hạt thực sự có hại hay không.

Các chuyên gia viết trên trang Harvard Health: "Đúng là nhiều loại thực phẩm sử dụng dầu hạt để chế biến (chẳng hạn như đồ ăn nhanh đóng gói và khoai tây chiên) không tốt cho sức khỏe, nhưng các thực phẩm này cũng thường chứa nhiều carbohydrate tinh chế, natri và đường".

Những thành phần này là thủ phạm gây tăng cân và các vấn đề khác về sức khỏe, các chuyên gia cho biết. Vì vậy, việc cắt giảm những thực phẩm này có thể sẽ khiến bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn.

Ăn dầu gì tốt cho tim mạch?

Thay vì sử dụng dầu hạt để nấu ăn, hãy sử dụng dầu ô liu, dầu dừa, dầu quả bơ và mỡ lợn, bác sĩ Berg khuyên.

Nhiều nghiên cứu đã kết luận dầu ô liu là loại dầu ăn tốt cho tim nhất. Nó được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cùng các tình trạng khác.

Cập nhật: 24/01/2024 ĐSPL
  • 662