Không phải lúc nào động vật "to xác" cũng dành chiến thắng

  •  
  • 1.765

(khoahoc.tv) - Kích thước cơ thể từ lâu đã được ghi nhận là đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình mối tương tác giữa các loài, trong đó thường thì những sinh vật to lớn hơn chiến thắng khi xung đột với những đồng loại nhỏ bé hơn.

Tuy nhiên, nhà sinh vật học Paul Martin thuộc trường Đại học Queen's University đã phát hiện thấy thỉnh thoảng, những loài chim nhỏ có thể đánh bại loài lớn hơn trong các cuộc xung đột, đặc biệt là khi chúng đối mặt với những loài có họ hàng xa.

Các phát hiện mới này cung cấp các bằng chứng rằng, sự tiến hóa của các đặc điểm nhất định có thể cho phép các loài vượt qua nhược điểm về kích thước nhỏ bé hơn.

"Chúng ta muốn tìm hiểu xem tại sao những sinh vật này lại sống ở chỗ này, và cách những loài khác nhau chia phần các tài nguyên, ví dụ như thức ăn, trong tự nhiên", tiến sĩ Martin giải thích. "Nghiên cứu này cung cấp thêm thông tin về điều đó. Nguyên tắc "kẻ to lớn hơn chiến thắng" (lager animal wins) thường điều chỉnh các mối tương tác loài, và thường gây ảnh hưởng xem liệu những loài nhỏ hơn có thể sống ở những chỗ nào, dường như bị phá vỡ khi các loài cạnh tranh nhau là những họ hàng xa".

Không phải lúc nào động vật "to xác" cũng dành chiến thắng

Trong nghiên cứu của mình, tiến sĩ Martin đã kiểm nghiệm kết quả của 23.362 cuộc xung đột cạnh tranh trong số 246 cặp các loài chim kền kền ở các xác chết, những con chim ruồi tại các khu vực có nhiều mật hoa; chim antbird và chim gõ kiến tại các tổ kiến. Nghiên cứu đã xem xét kết quả của các cuộc cạnh tranh về thức ăn dưới góc nhìn về kích thước của các loài và khoảng cách tiến hóa giữa chúng.

Các đặc điểm đặc biệt có thể giúp các loài nhỏ có lợi thế khi cạnh tranh với các loài có kích thước lớn bao gồm các phát triển nổi trội về hệ thống cơ chân và móng vuốt, nâng cao khả năng cơ động và tăng tốc đột ngột cũng như các đặc điểm liên quan đến tấn công bao gồm testosterone và sự phát triển cơ bắp.

"Nghiên cứu này xem xét trên quy mô nhiều loài, và hiện nay chúng tôi muốn nghiên cứu chi tiết các tương tác bằng cách nhiên cứu các nhóm động vật cụ thể", tiến sĩ Martin nói. "Chúng tôi muốn nghiên cứu để thực sự hiểu nguyên nhân gì mà một số loài có thể khắc phục những nhược điểm về kích thước cơ thể nhỏ, trong khi các loài khác thì lại không thể".

Nghiên cứu được thực hiện với sự hợp tác của Cameron Ghalambor tại trường Đại học bang Colorado tại Fort Collins, người nhận được học bổng của chương trình nghiên cứu Good Family Visiting Faculty Research Fellowship để tới trường đại học Queen's cho nghiên cứu này.

Nghiên cứu được công bố trên số mới nhất của tạp chí PLoS One.

Phạm Thị Bích Thu (Sciencedaily)
  • 1.765