Không phải Zika mà hóa chất của Monsanto gây teo não?

  •  
  • 2.430

Một nhóm bác sĩ Argentina cho rằng, nguyên nhân gây chứng teo não không phải virus Zika mà do hóa chất diệt ấu trùng muỗi có trong nguồn nước sinh hoạt tại Brazil.

Theo Techtimes, các bác sĩ thuộc Physicians in Crop-Sprayed Towns (PCST) của Argentina cho biết, năm 2014, một loại hóa chất diệt ấu trùng muỗi (có khả năng gây dị tật ở loại côn trùng gây hại này) đã được bơm vào nguồn nước sinh hoạt tại Brazil để chặn đà sinh sôi của ấu trùng muỗi trong các bồn chứa nước.

Loại hóa chất này có tên Pyriproxyfen này đã được sử dụng trong chương trình diệt muỗi quy mô lớn do chính phủ Brazil triển khai. Pyriproxyfen là hóa chất diệt ấu trùng do công ty Sumimoto, một công ty con của tập đoàn Monsanto (Mỹ) đóng tại Nhật Bản sản xuất.

Báo cáo của PCST cho biết: "Việc các trường hợp bị teo não xảy ra ở hàng ngàn trẻ sơ sinh là con của những thai phụ đang sống tại các khu vực chính quyền đã đưa chất Pyriproxyfen vào xử lý nguồn nước là chuyện không hề ngẫu nhiên".

Một em bé bị teo não.
Một em bé bị teo não.

Chẳng hạn Bộ y tế Brazil đã phát hiện thấy chất Pyriproxyfen trong các khu chứa nước ở bang Pernambuco. Trong khu vực này loài muỗi Aedes mang virus Zika cũng tăng trưởng với số lượng cực lớn.

Pernambuco cũng là bang đầu tiên ở Brazil phát hiện ra sự cố dị tật não ở trẻ sơ sinh. Số ca bệnh của bang này chiếm tới 35% tổng số ca trẻ sơ sinh bị teo não tại Brazil.

Nhóm bác sĩ Argentina cũng chỉ ra trong các dịch lây lan virus Zika trước đó, không ghi nhận bất cứ trường hợp bị teo não nào.

Trên thực tế, khoảng 75% người dân sống tại những nước có dịch virus Zika hoành hành đều đã từng bị nhiễm loại virus do muỗi vằn truyền này.

Tại các nước như Colombia, nơi có tới hàng trăm ngàn người nhiễm virus Zika, vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào bị teo não liên quan tới Zika.

Khi tổng thống Colombia công bố việc có rất nhiều công dân trong nước bị nhiễm virus Zika nhưng chưa xác định trường hợp nào bị teo não, những kết luận của nhóm bác sĩ có vẻ như đã dần sáng tỏ hơn.

Khoảng 3.177 thai phụ ở Colombia bị nhiễm virus Zika, nhưng báo cáo của PCST cho biết những phụ nữ này đều đang mang thai nhi khỏe mạnh hoặc đã sinh ra những đứa trẻ bình thường.

Trên trang web công ty, hãng Sumitomo nói hóa chất Pyriproxyfen của họ chỉ gây nguy cơ rất nhỏ với các loài chim, cá và động vật có vú.

Tuy nhiên những dữ kiện liên quan thì có vẻ không như vậy. Tháng 1 năm nay, báo Washington Post cho biết sau khi các chuyên gia kiểm tra 732 trường hợp trong số 4.180 ca teo não được cho có liên quan tới virus Zika, họ kết luận hơn một nửa trong đó không hề liên quan virus Zika. Chỉ 270 trường hợp được khẳng định đã bị teo não vì loại virus này.

Cập nhật: 15/02/2016 Theo Genk/Trí Thức Trẻ
  • 2.430