Virus Zika xuất hiện tại Lào, các cửa khẩu ở Quảng Trị đề phòng

  •  
  • 840

Sau khi nhận được thông tin virus Zika xuất hiện tại Lào, Bộ Y tế Việt Nam yêu cầu tỉnh Quảng Trị tăng cường kiểm tra, kiểm dịch tại các cửa khẩu.

Sau khi nước láng giềng Lào công bố lưu hành virus Zika, Bộ Y tế Việt Nam đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Trị tăng cường kiểm tra, tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh đối với người xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay và cảng biển Cửa Việt.

80% bệnh nhân nhiễm virus Zika không có biểu hiện sốt và 20% có biểu hiện nhưng không rõ ràng.
80% bệnh nhân nhiễm virus Zika không có biểu hiện sốt và 20% có biểu hiện nhưng không rõ ràng.

Trung tâm kiểm dịch Y tế Quốc tế Quảng Trị đang phối hợp chặt chẽ với các ban ngành liên quan tiến hành các biện pháp giám sát hành khách xuất, nhập cảnh bằng cách đo thân nhiệt. Nếu phát hiện hành khách sốt cao trên 38°C và có biểu hiện bệnh nghi ngờ nhiễm virus Zika thì sẽ cách ly, theo dõi sức khỏe.

Mặt khác tuyên truyền để hành khách đề phòng muỗi đốt vì muỗi vừa truyền bệnh sốt xuất huyết vừa có thể truyền virus Zika. 80% bệnh nhân nhiễm virus Zika không có biểu hiện sốt và 20% có biểu hiện nhưng không rõ ràng nên biện pháp phòng bệnh tốt nhất là diệt bọ gậy và để phòng muỗi đốt.

Bộ Y tế khẳng định, đến nay, nước ta chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus Zika. Kết quả xét nghiệm hơn 80 mẫu bệnh phẩm liên quan đến sốt xuất huyết tại các tỉnh trọng điểm phía Nam và hơn 100 mẫu bệnh phẩm tại các tỉnh trọng điểm phía Bắc cho thấy không có mẫu nào có virus Zika.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tiến hành xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm liên quan đến sốt xuất huyết từ năm 2010 đến 2015 xem có virus Zika hay không vì thông qua việc xét nghiệm này mà Lào đã phát hiện ra sự lưu hành của virus Zika.

Cập nhật: 16/03/2016 Theo vov
  • 840