Không quân Mỹ chuẩn bị thực hiện một trận dogfight giữa người với AI

  •  
  • 1.235

Không quân Mỹ từ lâu đã nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm hỗ trợ các hoạt động của mình – ví dụ, hồi năm 2016, chúng ta từng thấy một AI chiến đấu đánh bại nhiều chuyên gia chiến lược hàng đầu của lực lượng này. Và nay, các nhà nghiên cứu của Không quân Mỹ đã tiếp tục nghiên cứu một drone tự động, được thiết kế để bắn hạ những máy bay có người lái trong những trận chiến trên không. Theo lịch, cuộc đấu không tưởng này sẽ diễn ra trong tháng 7/2021.

Được biết, Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân (AFRL) đã phát triển một chiếc máy bay chiến đấu tự động từ năm 2018, với ý định trước hết sẽ sử dụng công nghệ machine-learning trên các máy bay ít tiên tiến hơn – như F-16 – trước khi mang chúng lên các mẫu mới, như F-22 hay F-35.

Tất nhiên, chi tiết về cuộc so tài này vẫn rất mù mờ - suy cho cùng, đây là một dự án quân sự, và do đó nó được phân loại bảo mật cực cao. Giám đốc Trung tâm Trí tuệ Nhân tạo Lầu Năm Góc, Trung tướng Jack Shanahan cho biết AFRL "bứt phá những giới hạn" của AI trong ứng dụng quân sự, và nói thêm rằng nhóm nghiên cứu tự tin "máy sẽ đánh bại con người".

Máy bay chiến đấu
Không quân Mỹ nghiên cứu drone tự động, được thiết kế để bắn hạ những máy bay có người lái trong những trận chiến trên không.

Tuy nhiên, Shanahan còn nói rằng Không quân sẽ tính toán để đón đầu những vấn đề như đã từng xảy ra trong các lĩnh vực tự động hóa khác, nhấn mạnh rằng "ngay lúc này chẳng có phương tiện tự hành hoàn toàn ở mức độ 4 chạy tung tăng ngoài đường đâu", và đo đó, không phải mọi tiến bộ công nghệ đều là những câu chuyện thành công như chúng ta vẫn tưởng.

Dù dự án này có đạt được những mục tiêu của mình hay không, thì nó cũng đã gia nhập một danh sách khá dài những cải tiến về AI đang được khai phá bởi Không quân. Một trong những dự án đáng chú ý nhất có lẽ là dự án drone phụ lái Skyborg, với mục tiêu tạo ra một hệ thống AI hỗ trợ cho các phi công trên bầu trời. Ngoài ra, Không quân Mỹ - và quân đội Mỹ nói chung – cũng đã và đang chuẩn bị để đưa machine learning vào mọi lĩnh vực hoạt động, từ bảo trì cho đến hoạch định chiến thuật chiến đấu.

Cập nhật: 15/06/2020 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.235