Thủ tướng giao Bộ BCVT thực hiện một loạt nhiệm vụ quan trọng

  •  
  • 50

Ngày 22/5, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 116/TB-VPCP, thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Bưu chính Viễn thông ngày 10/5/2007.

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Bộ Bưu chính Viễn thông, ý kiến của lãnh đạo các cơ quan cùng dự, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận:

Cơ bản nhất trí với Báo cáo của Bộ Bưu chính Viễn thông (BCVT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2001-2006 của ngành Bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin (CNTT). Trong 5 năm qua, do xác định đúng vị trí, vai trò quan trọng của ngành BCVT và CNTT, do đó cơ chế, chính sách phù hợp để huy động các nguồn lực và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh để thúc đẩy phát triển và do quan tâm đào tạo nguồn nhân lực cho nên ngành BCVT và CNTT đã có bước phát triển khá mạnh và tương đối toàn diện, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Tuy nhiên, kết quả nêu trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của ngành và yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Lãnh đạo Bộ BCVT cần phân tích thật rõ nguyên nhân các mặt được để phát huy và các mặt chưa được để khắc phục để ngành BCVT và CNTT phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo.

Thủ tướng cơ bản đồng ý với mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện trong giai đoạn 2007-2010 nêu trong Báo cáo của Bộ BCVT nhấn mạnh một số vấn đề:

Về mục tiêu, nhiệm vụ: Cần nhận thức rõ đây là ngành cơ sở hạ tầng quan trọng cần ưu tiên phát triển để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần thiết thực thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; trên cơ sở đó đề ra mục tiêu, chương trình cụ thể để chỉ đạo thực hiện. Mục tiêu chung của ngành là đến năm 2010 đạt trình độ trung bình của các nước phát triển. Tuy nhiên, trên cơ sở đánh giá kỹ tiềm năng, lợi thế của ta và tận dụng thời cơ, vận hội mới, có lĩnh vực phải đặt mục tiêu cao hơn.

Về các giải pháp thực hiện: Chủ động, khẩn trương rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý thật thông thoáng, phù hợp với pháp luật Việt Nam và các cam kết quốc tế, nhằm phát huy mọi nguồn lực để ngành phát triển mạnh mẽ và vững chắc hơn; Quan tâm công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu trước mắt và dài hạn của ngành; Khẩn trương thực hiện chủ trương tách riêng BC và VT đồng thời có biện pháp thúc đẩy ngành BC phát triển ổn định; Có cơ chế, chính sách để CNTT phát triển nhanh, có bước đột phá, nhất là công nghệ phần mềm; Tập trung chỉ đạo có hiệu quả việc ứng dụng CNTT vào sản xuất và đời sống nhằm nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế; đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý nhà nước.

Về một số kiến nghị của Bộ BCVT

Ảnh: VnMediaSau khi chủ trì tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 58-CT/TW ngày 17/10/2000 của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa", Bộ BCVT đề xuất việc kiện toàn Ban chỉ đạo, trình Thủ tướng Chính phủ.

Bộ BCVT khẩn trương xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2007 Chương trình ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. Chương trình phải đề ra mục tiêu giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp.

Thủ tướng Ủy quyền Bộ BCVT phê duyệt Quy hoạch phát triển BCVT và CNTT 3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc, Trung, Nam.

Về nguyên tắc, đến năm 2010 đồng ý giữ số lượng 8 doanh nghiệp cung cấp hạ tầng mạng viễn thông; trường hợp cần thiết phải tăng thêm do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Bộ BCVT xây dựng điều kiện, tiêu chí đối với các hoạt động hiệu quả trong điều kiện cạnh tranh bình đẳng.

Đồng ý đẩy nhanh việc sử dụng kỹ thuật số trong phát sóng phát thanh-truyền hình. Bộ BCVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng và trình duyệt Đề án cụ thể.

Bộ BCVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan sớm trình duyệt Đề án thành lập Tổng công ty Bưu chính Việt Nam và Đề án Dịch vụ bưu chính công ích.

Đồng ý Bộ BCVT cấp phép hạ tầng truyền dẫn và phát sóng phát thanh-truyền hình; Bộ Văn hóa Thông tin quản lý và cấp phép phần nội dung thông tin.

Đồng ý về nguyên tắc giao Bộ BCVT chủ trì quản lý Chương trình kỹ thuật - kinh tế về CNTT.

Về việc đổi tên Bộ BCVT thành Bộ CNTT và Truyền thông, giao Bộ Nội vụ trình Chính phủ.

Giao Bộ BCVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất: Cơ chế đầu tư đặc thù hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông xây dựng, mở rộng mạng viễn thông và phục vụ kết nối; Cơ chế thúc đẩy phát triển công nghiệp công nghệ thông tin trong nước phù hợp với thông lệ quốc tế.

Kinh phí cho hoạt động phát thanh, truyền hình đối ngoại trực tuyến trên Internet do doanh nghiệp tự trang trải.

Thủ tướng cũng giao Bộ BCVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan: Cân đối lại giá cước dịch vụ VT cố định nội hạt, cước thư tín trên cơ sở giá thành, có tính đến lợi ích của các đối tượng thuộc diện chính sách xã hội; Xem xét việc giảm hợp lý giá cước cho thuê kênh VT của các doanh nghiệp cung cấp hạ tầng, nhằm tạo thuận lợi cho các ngành khác cùng phát triển.

Theo VnMedia
  • 50