Không thể nhanh chóng khắc phục lỗ thủng tầng Ozone

•   42

Các nhà khoa học mới đây đã thông báo rằng: Lỗ thủng ở tầng Ozone bảo vệ trái đất sẽ không tự khôi phục lại như mong đợi được trong vòng hai thập kỷ tới.

Hình ảnh về tầng ozone tháng 9/2005. Vùng màu tím cho biết mức độ thấp của ozone ở phía trên vùng Nam cực (Nguồn: Nasa)

Tầng ozone của trái đất là để chống lại 90% sự bức xạ tia cực tím của mặt trời, giúp cho chúng ta có thể tồn tại và sống trên bề mặt trái đất. Trong rất nhiều thập kỷ, tầng ozone đã bị yếu đi do khí Clo và khí Brom trong không khí – kết quả của khí công nghiệp do con người tạo ra. Lỗ thủng tầng ozone đã hình thành ở phía trên bán cầu Nam.

Vài năm gần đây, cố gắng để hạn chế lỗ thủng này rộng thêm các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp hóa học và mang lại hy vọng ozone sẽ được khôi phục lại.

Các thiết bị điện tử hiện đại đã dự báo lỗ thủng sẽ biến mất vào năm 2050.

Một thiết bị điện tử mới được cải tiến của các nhà khoa học ở Nasa và Trung tâm nghiên cứu khí tượng Quốc gia mới đây lại dự báo sự khôi phục này sẽ không thể xảy ra trước năm 2068. Với thiết bị mới này, dữ liệu về vật liệu sạch dùng cho những vệ tinh nhân tạo và máy bay sẽ được kiểm tra lại, xem thật sự nó có đúng là đã tái sản xuất lại ozone phía trên tầng bình lưu ở Nam cực trước đây 27 năm hay không.

Lỗ thủng ozone không chỉ có ở Nam cực như chúng ta thường giả thiết, mà chúng còn rộng lớn hơn nhiều đó là ở những tầng khí quyển có ít ozone so với điều kiện tự nhiên thông thường.

Người đứng đầu nghiên cứu mới đây, ông Paul Newman, một nhà nghiên cứu khoa học ở Goddard Space Flight thuộc Nasa giải thích: "Phía trên bề mặt của những nơi ở xa các cực hơn nữa như ở Africa hay ở U.S, mức độ ozone thấp hơn chỉ từ 3-6% so với mức tự nhiên. Phía trên Nam Cực mức độ ozone thấp hơn 70% trong mùa xuân. Phương pháp nghiên cứu mới này cho phép chúng ta đánh giá đúng đắn hơn nữa về sự suy giảm của khí ozone ở phía trên Nam cực và làm cách nào chúng giảm bớt được thời gian để thu nhỏ lỗ thủng ozone"

Ngoài ra, Newman và các cộng sự của anh còn thấy rằng: lỗ thủng ozone sẽ không bắt đầu co lại như chúng ta từng biết. Họ cho thấy, điều đó sẽ không thể xảy ra nhiều nhất là đến năm 2018, sau thời gian đó tầng ozone sẽ khôi phục lại và sẽ bắt đầu phục hồi nhanh hơn. Nghiên cứu mới còn xác nhận lại công việc mà Newman và nhóm cộng sự của anh đã làm vào năm ngoái, đó là họ cho rằng lỗ thủng tầng ozone sẽ không thể khôi phục trước năm 2065.

Dịch theo LiveScience