Khủng long nhỏ nhất Bắc Mỹ

•   32

Các nhà khảo cổ học vừa cho biết loài khủng long Fruitadens haagarorum đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ được xác định là nhỏ nhất Bắc Mỹ.

Khủng long Fruitadens haagarorum có kích thước cơ thể chỉ bằng một con sóc, với chiều dài chừng 70cm và trọng lượng chưa đầy 1kg.

Mô hình loài khủng long nhỏ nhất Bắc Mỹ đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ

Với kích thước nhỏ bé, khủng long Fruitadens haagarorum có khả năng lao nhanh như mũi tên giữa những bàn chân khổng lồ của loài khủng long ăn cỏ Brachiosaurus và ăn thịt khác như loài Allosaurus sống cách đây 150 triệu năm trong thời kỳ cuối kỷ Jura. Thức ăn chính của loài khủng long này là trái cây, trứng và côn trùng.

Các hóa thạch phần hộp sọ, cột sống, những cánh tay và chân của bốn mẫu vật Fruitadens haagarorum được tìm thấy vào năm 1970 tại bang Colorado và sau đó được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ.

Loài khủng long nhỏ nhất Bắc Mỹ này được các nhà khảo cổ học mô tả trong số ra mới nhất của tạp chí Sinh Vật Học của Hiệp hội Hoàng gia Anh. Tên của khủng long không được đặt theo cảm hứng các loài trái cây nó ăn được, thay vào đó là tên Fruita - vùng địa lý giàu hóa thạch sinh vật cổ thuộc bang Colorado - nơi nó được khám phá.