Kiếm 20 triệu USD mỗi năm nhờ Photoshop

  •  
  • 156

Ít người trở thành triệu phú khi viết sách về máy tính bởi lĩnh vực này liên tục phát triển và tuổi thọ tác phẩm sẽ bị rút ngắn. Nhưng Scott Kelby đã thành công khi coi Photoshop là niềm đam mê và muốn chia sẻ mọi thứ ông khám phá được với độc giả.

Nhiều cuốn sách của Kelby, 44 tuổi người Florida (Mỹ), đứng đầu trong bảng xếp hạng của Nielsen BookScan. Ngoài ra, Kelby còn xuất bản tạp chí, đăng podcast mỗi tuần, tổ chức hội thảo và điều hành hiệp hội 65.000 thành viên. Tất cả đều liên quan đến một chủ đề duy nhất: phần mềm Adobe Photoshop.

Kelby từng là nhạc sĩ viết rock nhưng đã chuyển nghề sau 12 năm mở cửa hàng thiết kế đồ họa cùng vợ. Ban đầu, ông viết bài phục vụ những người yêu máy Apple Macintosh. Sau đó, Kelby quyết định xuất bản sách về những điều thú vị khi sử dụng phần mềm xử lý ảnh Photoshop mang tên Down and Dirty Photoshop Tricks.

Hơn 22.000 cuốn đã được tiêu thụ và Kelby ký được hợp đồng phát hành với nhà xuất bản Peachpit Press. Hai tác phẩm bán chạy khác của ông là The Photoshop Book for Digital Photographers (350.000 bản) và The iPod Book: Doing Cool Stuff with the iPod and the iTunes Music Store (275.000 bản).

Hiện Kelby là nhà báo, doanh nhân và siêu sao về podcast (chương trình Photoshop TV của ông là podcast công nghệ hút khách thứ 2 trên Apple iTunes với hơn 3 triệu lượt tải hàng tháng). Kelby có quan hệ mật thiết với hãng Adobe Systems và ông luôn nhận được phiên bản Photoshop mới sớm hơn vài tháng.

Kelby cho hay những gì có lợi cho Adobe cũng sẽ có lợi cho ông và ngược lại. Tuy nhiên, ông vẫn buộc phải nhắc đến các khiếm khuyết của Photoshop, nếu không uy tín của ông sẽ bị suy giảm.

"Nếu Kelby không ưa tính năng nào của phần mềm, ông ấy sẽ thẳng thắn nói ra", John Loiacono, Giám đốc Adobe Creative Solutions, khẳng định. "Đó là đặc quyền của ông ấy khi được phát biểu bất cứ những gì mình muốn".

Còn Marvin Derezin, giáo sư tại Đại học UCLA (Mỹ), cho biết ông luôn buồn ngủ trong các buổi hội thảo, nhưng lại có thể nghe Kelby giảng cả ngày. Derezin đang là thành viên Hiệp hội các chuyên gia Photoshop (National Association of Photoshop Professionals) do Kelby đứng đầu.

Theo Matt Wagner, đại diện cho các tác giả viết về khoa học máy tính tại New York (Mỹ), Kelby thành công nhờ cung cấp những kiến thức nền tảng nhưng hữu ích cho người sử dụng. Trong khi đó, sách về công nghệ điện toán không bán chạy do đã có quá nhiều thông tin trên Internet, còn những cuốn cao cấp thường được bán giá 5.000 USD - 15.000 USD và chỉ một vài tác giả có thể kiếm lời.

Theo USD Today, VnExpress
  • 156