Kiến chúa có trí nhớ rất tốt

Theo một nhóm các nhà nghiên cứu Đan Mạch thuộc Đại học Copenhagen, những con kiến chúa của một số loài kiến có trí nhớ rất tốt. Nghiên cứu trên đã được thực hiện ở một đồn điền trồng cacao phía Nam Salvador (Brazil) bởi Giáo sư khoa sinh học Patrizia D’Ettorre và các cộng sự thuộc Đại học Copenhagen.

Theo Giáo sư D’Ettore, kiến chúa của hai loài kiến Pachycondyla khác nhau ở Brazil có khả năng siêu việt nhận dạng những con kiến chúa của các nhóm kiến khác.

(Ảnh: Entomology.ucdavis.edu)Những con kiến chúa này hợp tác với nhau để tạo thành một tập đoàn kiến mới. Ban đầu, chúng đánh nhau để lập hệ thống cấp bậc. Một khi quen biết nhau, chúng tương tác với nhau một cách hóa thuận, mỗi con làm việc riêng. Kiến chúa lo bảo vệ tổ và ấp trứng, trong khi những con kiến thợ ra ngoài để tìm thức ăn. Nhóm mới thành lập sẽ xua đuổi bất cứ con kiến chúa nào muốn gia nhập với chúng và nhận dạng nó như một kẻ lạ.

Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Copenhagen đã lần đầu tiên chứng minh khả năng siêu việt của những con kiến chúa trong việc nhận dạng những con kiến khác nhờ có trí nhớ dài hạn. Hai con kiến chúa tương tác với nhau trong 24 giờ, sau đó rời nhau trong 24 giờ kế tiếp. Chúng có thể hoàn toàn nhận dạng nhau sau thời gian dài mà không phụ thuộc vào việc đã tương tác với những con kiến khác hay không.

Cũng như con người, loài kiến với bộ não nhỏ bé có thể nhận dạng bạn bè của chúng sau một thời gian dài xa cách nhau.

T.Đ