Con nhện khủng có kích thước bằng con chó con

  •   3,73
  • 4.145

Không giăng mạng, nhưng loài nhện khổng lồ này lại có rất nhiều "mánh khóe" để săn mồi.

Arachnophobia hay còn gọi là hội chứng sợ nhện là một trong những nỗi sợ hãi phổ biến nhất mà con người mắc phải. Ngay cả những con nhện nhà nhỏ nhất, vô hại nhất cũng có thể khiến cho những người mắc phải hội chứng này có những cảm giác kinh hãi.

Nếu bạn là người mắc phải hội chứng Arachnophobia, có lẽ bạn nên bỏ qua bài viết này, vì hôm nay chúng tra sẽ giới thiệu về loài nhện Theraphosa blondei (T. Blondi), loài nhện lớn nhất thế giới.

Loài nhện này có kích thước vô cùng to lớn và những chiếc răng nanh khổng lồ, tuy nhiên chúng lại vô hại với con người trừ khi bạn bị dị ứng với lông nhện. Mặc dù răng nanh của nó chứa nọc độc, nhưng giống như hầu hết các loài nhện khác, vết cắn của chúng không đau hơn một vết chích của ong bắp cày.

Con nhện khủng có kích thước bằng con chó con
Nhện khổng lồ có sải chân dài tới 30cm và nặng khoảng 170 gram, tương đương một con chó con. (Ảnh: Piotr Naskrecki)

Theo Live Science, đây là nhện khổng lồ Nam Mỹ, loài nhện lớn nhất thế giới theo sách Kỷ lục Guinness. Chiều dài chân của chúng có thể đạt 30cm, phần cơ thể lớn bằng kích thước một nắm tay, nặng khoảng 170 gram. Hay nói cách khác, con nhện tương đương một con chó con.

Nhờ đặc điểm này cùng phần chân và móng cứng, con nhện có thể tạo ra âm thanh lớn hơn so với những cá thể khác khi di chuyển trên mặt đất.

Ngoài lông gai, loài nhện trên có thể sử dụng cặp răng nanh dài 5cm để phòng thủ. Vết cắn của nhện có độc, tuy không gây chết người nhưng sẽ cực kỳ đau đớn. Khi chà xát, phần lông có các móc và gai nhỏ sẽ tạo nên âm thanh rít lớn và giúp chúng tự vệ.

Vào mùa sinh sản, con cái sẽ đẻ từ 50 đến 200 quả trứng trong một cái túi khổng lồ được kéo thành từ tơ. Chiếc túi này có kích thước bằng quả bóng tennis được bao phủ bởi những sợi lông ngứa để bào vệ chúng trước những kẻ săn mồi.

Nhện mẹ sẽ mang túi trứng của mình đi khắp mọi nơi mà nó cảm thấy an toàn. Thay vì được thụ tinh bên trong, những quả trứng này được thụ tinh sau khi chúng ra khỏi cơ thể nhện mẹ.

Con non sẽ bắt đầu nở từ 6 đến 8 tuần sau khi trứng được đẻ, nhưng sẽ mất hai đến ba năm nữa trước khi chúng trưởng thành, một khoảng thời gian rất dài đối với một con nhện.

Trong thời gian này, nhện con có thể lột xác năm hoặc sáu lần khi chúng phát triển.
Trong thời gian này, nhện con có thể lột xác năm hoặc sáu lần khi chúng phát triển.

Nhện cái có thể sống đến hai mươi năm, nhưng con đực thường không sống quá ba tuổi, thường chết ngay sau khi giao phối.

Nhện khổng lồ thường săn mồi vào ban đêm, dễ dàng giết chim bố mẹ và chim non nếu phát hiện thấy tổ. Thức ăn của chúng còn là ếch, giun đất và một số côn trùng.

Rick West, một trong những chuyên gia về nhện hàng đầu thế giới, thực sự đã ăn một con nhện T. Blondi trong quá trình thám hiểm tại Amazon. Bữa ăn kỳ lạ này được người Piaroa địa phương chế biến bằng công thức và kỹ thuật nấu ăn đặc biệt.

Theo West, cơ của nhện có vị giống như tôm trong khi những thứ trong bụng con nhện này được luộc kỹ trong lá cuộn, có vị sạn và đắng. Và sau khi kết thúc bữa ăn có phần "kinh dị" này, người ta sử dụng những chiếc răng nanh dài 2cm của con nhện làm tăm xỉa răng.

Loài nhện khổng lồ này còn có một cái tên khác là nhện ăn chim, tuy nhiên chúng lại rất hiếm khi săn những loài chim. Biệt danh "nhện ăn chim" của nó là một cách gọi sai, có thể bắt nguồn từ một bản khắc từ thế kỷ 18 mô tả một loài nhện khổng lồ khác đang ăn thịt một con chim ruồi.

Trên thực tế, nhện T. Blondi thích ăn côn trùng và sâu. Nhưng khi có cơ hội, loài nhện khổng lồ này cũng sẽ không ngại ăn thịt những loài động vật khác như ếch, thằn lằn và các loài lưỡng cư khác.

Nhện khổng lồ còn có một cái tên khác là nhện ăn chim
Nhện khổng lồ còn có một cái tên khác là nhện ăn chim.

Một số cá thể đặc biệt của loài này thậm chí còn có thể săn những con mồi lớn hơn. Trong một đêm ở rừng rậm Peru, Michael Grundler của Đại học Michigan đã tận mắt chứng kiến cách một con nhện khổng lồ của loài này giết chết và bắt ăn thịt một con opossum (Marmosa murina).

Grundler cho biết  "Con thú có túi đã bị con nhện tóm lấy và vẫn đang vùng vẫy một cách yếu ớt vào thời điểm đó, nhưng sau khoảng 30 giây, nó đã bất động. Chúng tôi đã cảm thấy rất sốc, và không thể thực sự tin vào những gì mình đang thấy".

Gống như tất cả các loài nhện khổng lồ khác, chúng vội vàng lao vào con mồi và sử dụng những chiếc răng nanh lớn của mình để cắn và giết chết con mồi.

Điều đó không có nghĩa là T. Blondi không sản xuất và sử dụng tơ như nhiều loài nhện khác. Loài nhện này thường sống trong các hang nông bên dưới nền rừng, nơi nó lót những sợi tơ siêu bền để tăng cường sự ổn định của cấu trúc hang.

Cập nhật: 14/12/2022 Theo Vnexpress/PNVN
  • 3,73
  • 4.145