"Kim qua tử" là bảo bối gì mà khiến phi tần Trung Hoa phấn khích khi nhận được?

  •   2,84
  • 5.332

"Kim quả tử" mà các Hoàng đế Trung Hoa ngày xưa dùng để ban thưởng thật chất là những miếng vàng nhỏ có hình dạng như hạt dưa. Tuy nhiên, chúng không phải là miếng vàng bình thường.

Khi các hậu phi nhận được phần thưởng này, gần như tất cả đều vui vẻ đến phát điên. Những nữ nhân chốn hậu cung bảo vật nào cũng có thể đã nhìn thấy qua, tại sao họ lại thích thú "kim qua tử" như thế?

Những "kim qua tử" ban đầu chỉ là những miếng vàng vụn, có thể được lưu truyền trong dân gian, mỗi miếng nặng từ 20gram đến 30gram, nhỏ nhắn xinh xắn và có giá trị không nhỏ. Tính theo giá trị hiện tại thì 1 miếng "kim qua tử" ngày xưa có giá hơn 6.000 NDT (hơn 20 triệu VND).

Đối với phi tần, "kim qua tử" là hiện thân của sự sủng ái từ Hoàng đế
Đối với phi tần, "kim qua tử" là hiện thân của sự sủng ái từ Hoàng đế.

Vào thời đấy, chỉ có vương công quý tộc mới có thể có được "kim qua tử", người dân bình thường khó sở hữu. Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi lịch sử, đặc biệt là sau khi nhà Minh cấm lưu hành vàng bạc trong dân gian, "kim qua tử" dần trở thành vật Hoàng đế ngự dụng ban thưởng, giá trị của chúng cũng vì vậy mà tăng lên nhiều lần.

Trên thực tế, giá trị của "kim qua tử" không nằm ở bản thân chúng mà là ở "hoàng ân", nghĩa là ân sủng của Hoàng đế. Nó chính là hiện thân của sự sủng ái từ Hoàng đế, là thứ có tiền cũng không thể mua được.

Do đó, không quá khó hiểu tại sao các phi tần lại vô cùng kích động khi nhận được "kim qua tử", bởi thứ họ quan tâm nhất phải chúng đáng giá bao nhiêu mà là tình cảm của Hoàng đế dành cho họ.

Nếu được Hoàng đế ban thưởng "kim qua tử", địa vị của vị phi tần đó trong hậu cung chắc chắn sẽ tăng lên, có thêm thuận lợi trong cuộc chiến chốn thâm cung, cung nữ và thái giám cũng vì thế mà đối đãi tốt hơn. Vậy thì họ có thể không ngất ngay khi nhận được "kim qua tử" hay sao?

Ngoài ra, còn một trường hợp khác nữa, đó chính là vị phi tần được ban thưởng "kim qua tử" thật sự rất nghèo. Không phải vị hậu phi nào cũng sống trong nhung lụa, quang tiên lượng lệ (rạng rỡ tươi đẹp). Sống ở hậu cung có rất nhiều thứ để chi tiền, mà nguồn thu nhập duy nhất của các phi tần chính là Nội vụ phủ và ban thưởng của Hoàng đế. Vì vậy nên khi nhận được "kim qua tử", các nữ nhân ấy đều rất vui mừng.

Cập nhật: 23/08/2023 Theo Pháp luật và bạn đọc
  • 2,84
  • 5.332