Kinh hoàng cảnh 'mắt lửa' rực cháy ngoài khơi Vịnh Mexico như cánh cổng vào địa ngục

  •  
  • 1.521

Điều gì đã xảy ra ngoài khơi Vịnh Mexico khiến cho những tàu cứu hộ phải phun những vòi rồng khổng lồ vào 'mắt lửa' này?

Vào hôm thứ 6 ngày 2/7/2021, Công ty dầu khí nhà nước Pemex của Mexico đã xác nhận một đường ống dẫn dầu dưới biển của công ty này đã bị nứt khiến dầu bị rò rỉ và phát nổ ngoài khơi Vịnh Mexico khiến cho vùng biển này rực cháy như một "cánh cổng địa ngục".

Tồi tệ hơn, đám cháy lớn xảy ra ở mỏ dầu Ku-Maloob-Zaap chỉ cách một giàn khoan gần đó khoảng hơn 150 mét. Rất may, theo Washingtonpost đưa tin thì ngay trong ngày hôm đó, đám cháy đã được dập tắt vào 10h45 (theo giờ địa phương).

'Mắt lửa' như lối vào cánh cổng địa ngục
'Mắt lửa' như lối vào cánh cổng địa ngục. Ảnh: News

Ku-Maloob-Zaap là cơ sở khai thác dầu mỏ lớn nhất và quan trọng nhất của Pemex khi chiếm tới hơn 40% sản lượng thùng dầu thô hàng ngày (cụ thể là khoảng 700.000 thùng dầu mỗi ngày).

Những tàu cứu hộ đã phải mất khoảng 5 tiếng đồng hồ phun vòi rồng nước vào đám cháy để dập tắt hoàn toàn vụ cháy, không có bất cứ thương vong nào trong vụ nổ khí gas này. Mặc dù vậy vụ việc đã khiến nhiều người lo ngại về việc khai thác dầu mỏ ngoài biển.

Miyoko Sakashita - Giám đốc Chương trình Đại dương của Trung tâm Đa dạng Sinh học (Center for Biological Diversity) cho hay: 'Cảnh quay ngọn lửa cháy tại vịnh Mexico cho thế giới thấy khai thác dầu ngoài biển rất nguy hiểm và tác động xấu tới môi trường'.

Sakashita còn nói thêm: 'Tai nạn khủng khiếp này sẽ tiếp tục làm tổn hại tới vịnh biển Mexico nếu chúng ta không dừng việc khai thác dầu mỏ ngoài khơi một lần và mãi mãi'.

Công ty dầu khí nhà nước Pemex (Petroleos Mexicanos) là một trong những công ty xăng dầu lớn nhất thế giới nhưng cũng là công ty có khoản nợ nhiều hơn bất cứ công ty dầu khí nào (với khoảng 114 tỉ USD).

Không những thế công ty này còn có tiền sử dài về các vụ tai nạn công nghiệp mà đáng chú ý nhất là vụ nổ đường ống dẫn khí của Pemex ở thị trấn Tlahuelilpan thuộc bang Hidalgo của Mexico năm 2019 khiến 137 người thiệt mạng.

Cập nhật: 04/07/2021 Soha
  • 1.521