Kinh hoàng chất độc giết người trong cổ mộ khiến kẻ trộm sợ "vỡ mật"

  •  
  • 1.807

Lịch sử ghi nhận hàng trăm, hàng ngàn vụ đào mộ, trộm xác, đánh cắp bảo vật và những món đồ tùy táng được chôn cùng người chết. Những kẻ trộm mộ còn hủy hoại nhiều bộ hài cốt cổ xưa trong quá trình đó.

Thế nhưng, nhiều tên trộm mộ không thể ngờ rằng việc mở những ngôi mộ có niên đại hàng trăm, hàng ngàn năm tuổi sẽ khiến chúng phải "trả giá đắt".

Trong mộ cổ có chứa nhiều nấm mốc độc hại.
Trong mộ cổ có chứa nhiều nấm mốc độc hại. (Ảnh minh họa).

Theo nghiên cứu của giới khoa học, các ngôi mộ được bịt kín trong suốt nhiều thế kỷ. Do nằm sâu dưới lòng đất và không tiếp xúc với ánh sáng nên bên trong mộ cổ có nhiều "chất độc" vô hình.

Cụ thể, ngoài thi hài người quá cố, trong nhiều ngôi mộ chôn cất ngọc ngà, châu báu, một số loại thực phẩm như rau, thịt, hoa quả...

Sau một thời gian, những thực phẩm trên sẽ bắt đầu phân hủy và thu hút các loài côn trùng, vi khuẩn tìm đến. Nấm mốc cũng xuất hiện trong mộ cổ.

Trải qua nhiều thế kỷ, các bộ hài cốt cổ xưa bên trong mộ cổ có chứa nhiều loại nấm mốc nguy hiểm. Trong đó, Aspergillus niger và Aspergillus flavus là 2 loại nguy hiểm nhất.

Nếu những tên trộm mộ tiếp xúc với 2 loại nấm mốc trên khi đột nhập vào mộ cổ thì sau đó sẽ gặp các biến chứng như sung huyết, chảy máu phổi.

  Bên trong nhiều mộ cổ còn có khí ammoniac, formaldehyde và H2S.
 Bên trong nhiều mộ cổ còn có khí ammoniac, formaldehyde và H2S. (Ảnh minh họa).

Đặc biệt, những kẻ trộm mộ có hệ miễn dịch yếu thì những loại loại nấm mốc nguy hiểm trên sẽ càng phát nhanh độc tố.

Không những vậy, bên trong nhiều mộ cổ còn có khí ammoniac, formaldehyde và H2S. Khi tiếp xúc với những thứ này, kẻ trộm mộ có thể bị viêm phổi, bỏng mắt, mũi, thậm chí là tử vong.

Vì vậy, những tên trộm mộ dù lấy được nhiều bảo vật đem bán lấy tiền tiêu xài nhưng đều không sống thọ. Nhóm đối tượng này thường tử vong vì các căn bệnh liên quan đến những chất độc nguy hiểm trong mộ cổ.

Cập nhật: 09/08/2021 Theo kienthuc
  • 1.807