Kinh ngạc loài giống người hiện đại nhất, bước ra từ phim "Chúa Nhẫn"

  •  
  • 423

Phát hiện mới về người Hobbit củng cố thêm giả thuyết loài người tuyệt chủng này tiến hóa gần giống người hiện đại nhất, dù tồn tại ở một thế giới cô lập.

Theo Acient Origins, nghiên cứu mới từ Đại học Duke (Mỹ) đã sử dụng công nghệ máy tính để tìm hiểu cách thức hoạt động của hộp sọ người Hobbit, tức Homo floresiensis, một loài người lùn đã tuyệt chủng, sống cô lập trên đảo ở Indonesia cổ đại. Người Hobbit có chiều cao chỉ khoảng 1,06 mét, xương và khớp mạnh mẽ như Vượn người Phương Nam, bộ não nhỏ.

Do đặc điểm cơ thể khác thường này mà Homo floresiensis được giới khoa học đặt biệt danh "Người Hobbit", lấy ý tưởng từ tộc người lùn Hobbit trong phim "Chúa tể những chiếc nhẫn" ("Chúa Nhẫn").

Hộp sọ người Hobbit
Hộp sọ người Hobbit - (Ảnh: Đại học Duke)

Nguồn gốc của người Hobbit vẫn là ẩn số, nhưng hầu hết cho rằng họ là một hậu duệ phức tạp của người Homo erectus. Như nhiều nghiên cứu cho thấy, vào thời điểm người hiện đại Homo sapiens chúng ta xuất hiện trên Trái đất (hơn 300.000 năm trước), chi Người (Homo) gồm rất nhiều loài, và trước đó còn nhiều loài hơn. Nhưng những người anh em này đều đã tuyệt chủng.

Phân tích mới này giúp các nhà khoa học phân tích các răng tiền hàm và răng hàm của những con người cổ đại này, từ đó biết được họ cắn và nhai, thứ có thể giúp suy ra tiếp loại thức ăn và cách họ sinh tồn. Kết quả cho thấy vết cắn của người Hobbit gần với vết cắn của người hiện đại Homo sapiens chúng ta hơn bất kỳ loài người đã tuyệt chủng nào khác.

Kết quả phân tích hộp sọ một số cá thể thuộc các loài người khác nhau
Kết quả phân tích hộp sọ một số cá thể thuộc các loài người khác nhau - (Ảnh: Đại học Duke).

"Hàng triệu năm tiến hóa của các loài người đã cho chúng ta những chiếc răng nhỏ hơn và hộp sọ nhẹ hơn, song song với sự tiến hóa về kỹ năng thái thức ăn, đập mềm và nấu chúng" - các tác giả giải thích.

Vì thế, đây là một phát hiện quan trọng cho thấy cuộc sống người Hobbit đã tiến hóa đến mức nào ở các hòn đảo cô lập với phần còn lại với thể giới. Trước đó, khi tìm thấy các tàn tích của họ, có niên đại khoảng 60.000-100.000 năm, nhiều nhà khoa học đã cho rằng đây có thể là loài rất mới thuộc chi Người, chỉ sau người hiện đại Homo sapiens chúng ta, mà thông thường loài mới hơn sẽ tiến hóa cao cấp hơn.

Các tác giả dự định mở rộng nghiên cứu trên các hành viên khác thuộc chi Người để nhờ hồ sơ nha khoa mà tìm ra câu trả lời cuối cùng về nguồn gốc người Hobbit bí ẩn.

Cập nhật: 26/08/2021 Theo NLĐ
  • 423