Kính viễn vọng James Webb chụp được ảnh rõ nét chưa từng có của sao Mộc

  •   52
  • 1.243

Kính viễn vọng James Webb cho thấy Sao Mộc cùng với cực quang ở mức độ tuyệt vời, đồng thời có thể phân biệt các vành đai và hai trong số các Mặt trăng của nó.

James Webb (JWST) là kính thiên văn mạnh mẽ, tốn kém và phức tạp nhất từng được con người chế tạo với giá trị lên tới 10 tỷ USD, là sự hợp tác khoa học quốc tế từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), Cơ vụ châu Âu (ESA) và Cơ quan Vũ trụ Canada (CSA), đã mang lại cho các nhà khoa học nhiều sự mong đợi.

 Hình ảnh rõ nét về sao Mộc do kính thiên văn James Webb chụp lại.
 Hình ảnh rõ nét về sao Mộc do kính thiên văn James Webb chụp lại. (Ảnh: NASA, ESA).

"Viên ngọc" công nghệ này được trang bị một tấm gương có đường kính 6,4 mét, đó là một "con mắt" với độ nhạy đặc biệt, cho phép chúng ta nhìn thấy hành tinh sao Mộc chưa từng có trước đây nhờ thiết bị camera hồng ngoại NIRCam của James Webb.

NIRCam được trang bị các bộ lọc giúp chúng ta có thể ghi lại ánh sáng ở các bước sóng này mà mắt chúng ta thường không nhìn thấy được, nhưng cường độ của chúng đã được chuyển đổi để thể hiện trong hình ảnh.

Ngày 22/8/2022, bức ảnh do kính thiên văn James Webb chụp lại rõ nét đã cho thấy hai cực của khí khổng lồ cực quang của sao Mộc.

Hiện tượng cực quang này cũng đã xuất hiện trên Trái đất, chúng được tạo ra bởi các cơn bão Mặt trời, nhưng yếu hơn 100 lần so với trên sao Mộc.

Trên Hệ Mặt trời khổng lồ, các cực quang năng lượng nhất được sinh ra từ sự chiếu các vật chất từ Mặt trăng Io (vệ tinh) và sự xuất hiện của chúng vào bầu khí quyển Jovian.

Vào tháng 8/2021, một nghiên cứu được thực hiện bằng cách sử dụng các bản ghi từ Kính viễn vọng Keck ở Hawaii cho thấy những cực quang này giống như một bộ tản nhiệt cung cấp nhiệt cho toàn bộ hành tinh.

Những hiện tượng phát sáng này là một trong những đặc điểm hấp dẫn nhất của ngôi sao, chẳng hạn như "đốm đỏ" nổi tiếng của nó: nó xuất hiện màu trắng trong hình ảnh được công bố do lượng lớn ánh sáng Mặt trời mà nó phản chiếu.

 Những chiếc nhẫn và Mặt trăng của sao Mộc.
 Những chiếc nhẫn và Mặt trăng của sao Mộc. (Ảnh: NASA, ESA).

Hình ảnh do thiết bị NIRCam ghi lại đã cho chúng ta thấy đầy đủ chi tiết về môi trường của Sao Mộc: đặc biệt là chúng ta thấy những vòng sáng mờ của nó như những chiếc nhẫn, kém sáng hơn hành tinh một triệu lần, và hai Mặt trăng nhỏ Jovian được gọi là Amalthea và Adrastea.

Cập nhật: 23/08/2022 Dân Trí
  • 52
  • 1.243