Kỳ diệu robot biết mổ

  •  
  • 432

Những phép lạ đang diễn ra trên đảo Russky ở vùng Viễn Đông của Nga. Ở đây đã mở trung tâm y tế mới, nơi các robot bốn tay cùng với các bác sĩ phẫu thuật thực hiện các ca mổ ung thư phức tạp.

Ở Nga, robot phẫu thuật không phải là hiện tượng mới mẻ. Nhưng, trong các ca phẫu thuật chủ yếu sử dụng thiết bị robot hai tay. Hiện nay trong nước chỉ có hai người máy - bác sĩ bốn tay. Mỗi robot bao gồm hai khối. Khối thứ nhất dành cho nhà điều hành, khối thứ hai với bốn tay đóng vai trò bác sĩ phẫu thuật. Bản thân bác sĩ ngồi bên bàn điều khiển từ xa cho phép xem chỗ bị mổ theo môi trường 3D với độ phóng đại lớn. Với các phím điều khiển đặc biệt, bác sĩ có thể kiểm soát ca mổ.

Kỳ diệu robot biết... mổ

Trung tâm y tế trên đảo Russky hoạt động theo phương pháp điều trị công nghệ cao. Ngoài các robot phẫu thuật, tại Trung tâm có thiết bị ảnh hóa cộng hưởng từ tính độc đáo. Thiết bị cực kỳ hiện đại này có thể được sử dụng trong thời gian ca mổ để kiểm soát quá trình và tình trạng của bệnh nhân. Để mua sắm thiết bị hiện đại nhất cho trung tâm y tế mới nhà nước đã cấp khoảng 50 triệu dollar.

Trung tâm mới bao gồm bệnh viện đa khoa với bộ phận cho người lớn và trẻ em, trung tâm phục hồi chức năng - tổng cộng 11 cơ sở điều trị và 3 cơ sở chẩn đoán. Trung tâm y tế đẳng cấp thế giới sẽ cấp dịch vụ miễn phí cho các bệnh nhân Nga. Theo ước tính, mỗi năm, gần năm mươi nghìn người dân vùng Viễn Đông đi điều trị ở nước ngoài. Trung tâm y tế mới với trang thiết bị hiện đại sẽ cho phép các bệnh nhân được điều trị tại nhà.

Trung tâm y tế trên đảo Russky được mở trong trường Đại học Viễn Đông Liên bang Nga. Vì thế, đây không chỉ là trung tâm điều trị các bệnh nhân mà còn cơ sở giáo dục và nghiên cứu khoa học. Dành cho các sinh viên và giáo viên, trong tất cả các phường bệnh và phòng khám đã thiết lập liên lạc video để tổ chức các cuộc tư vấn và phát sóng trong các giảng đường của trường đại học.

Trường Y Sinh của trường đại học không chỉ đào tạo cán bộ cho trung tâm, mà còn nghiên cứu các loại thuốc mới trong phòng thí nghiệm chuyên ngành, và tiến hành các cuộc nghiên cứu sinh học. Làm việc ở đây sẽ có bác sĩ từ khắp mọi miền của nước Nga. Vào mùa hè ở đây có các nhóm thực tập, và các ca mổ được thực hiện trong chế độ thử nghiệm. Vào tháng Chín, Trung tâm sẽ bắt đầu hoạt động với quy mô đầy đủ.

Theo Dân Việt, TNNN
  • 432