Kỷ lục bức ảnh in màu nhỏ nhất thế giới

  •  
  • 2.493

Kỷ lục thế giới mới về hình ảnh màu được in nhỏ nhất có kích thước chỉ ngang bằng mặt cắt ngang sợi tóc của một người.

Theo Slashgear, bức ảnh chụp từ một bể cá cảnh lập kỷ lục với diện tích chỉ khoảng 0,0092mm2, nhỏ tương đương với mặt cắt ngang của một sợi tóc người.

Các nhà nghiên cứu từ Viện công nghệ Liên bang Thụy Sỹ đã hợp tác với startup Scrone để thiết lập nên kỷ lục thế giới trên.

Hình ảnh in ra quá nhỏ để có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
Hình ảnh in ra quá nhỏ để có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Hình ảnh bằng với một điểm ảnh duy nhất từ màn hình retina, có kích thước đo được từ 80 µm tới 115 µm. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ in 3D NanoDrip, một công nghệ in thuộc quyền sở hữu của hãng Scrona để in ra tấm ảnh trên. Bức ảnh có độ sâu màu 24-bit, khiến bức ảnh in ra có màu sắc gần như chân thực với màu sắc trong bể cá cảnh.

Tuy nhiên, vì hình ảnh in ra quá nhỏ để có thể nhìn thấy bằng mắt thường nên nhóm đánh giá từ tổ chức Guinness đã phải sử dụng ống kính hiển vi đặc biệt để quan sát và đưa ra kết luận.

ETH giải thích rằng, các hình ảnh được tạo ra thông qua việc sử dụng công nghệ chấm lượng tử hoặc các hạt nano có thể phát ra ánh sáng của những màu sắc cụ thể. Các hạt này có mật độ dày đặc, khiến hình ảnh trở nên sinh động và rõ ràng hơn.

Các nhà nghiên cứu đã in các lớp chấm lượng tử thành màu đỏ, xanh lá cây và xanh dương với độ phân giải 25000 DPI và khoảng cách 500nm.

Viện công nghệ Liên bang Thụy Sỹ hy vọng rằng kỷ lục mới được tổ chức Guinness công nhận sẽ thúc đẩy những tiến bộ công nghệ mới trong lĩnh vực quang học và công nghệ hiển thị. Hiện tại, Scrona đang phát động một chiến dịch gây quỹ trên Kickstarter nhằm in những bức ảnh nhỏ kỷ lục này dành cho người ủng hộ. Thậm chí, người ủng hộ dự án sẽ được tặng kèm một kính hiển vi siêu nhỏ để quan sát bức ảnh in đặc biệt này. Chiến dịch gây quỹ trên sẽ kéo dài từ nay tới ngày 9/1 năm sau.

Theo Vnreview
  • 2.493