Bộ nhớ từ tính nhỏ nhất thế giới

Các nhà nghiên cứu tại trung tâm IBM Research đã tạo ra một loại bộ nhớ dạng từ tính có kích thước nhỏ nhất từ trước đến nay với 12 nguyên tử sắt.

Bộ nhớ từ tính nhỏ nhất thế giới

Theo TechnologyReview, thành công bước đầu này mở ra hướng đi mới cho công nghệ lưu trữ trong tương lai.

Được biết, nguyên tử là phần tử hóa học nhỏ nhất không thể phân chia, cấu tạo nên vật chất; vì vậy bộ nhớ mới này có thể được xem là có kích thước nhỏ nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

Về lý thuyết, lưới lưu trữ dữ liệu được hình thành từ các bit dữ liệu mức nguyên tử này sẽ cứng cáp hơn 100 lần so với các giải pháp lưu trữ hiện đang được triển khai trong thực tế.

Các nhà nghiên cứu tại IBM cho rằng, nhược điểm dễ nhận thấy trong công nghệ này là nguyên tử chứa dữ liệu chỉ duy trì được "trí nhớ" trong vài giờ và dưới nhiệt độ thấp, do đó khả năng áp dụng lên thiết bị di động là rất thấp.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu vẫn nhận định, công nghệ mang tính đột phá này trong tương lai có thể mở rộng để áp dụng cho những loại vật liệu từ tính khác cũng như kết hợp nhiều lưới lưu trữ lại với nhau để tạo ra một không gian lưu trữ lớn và đồng nhất.