Kỳ nhông “cá”

  •   4,33
  • 4.348

Những con kỳ nhông nước Mexico có đuôi, vây lưng giống như loài cá nhưng những cái mang màu hồng trên cái đầu to lớn thì lại là mang ngoài, phất phơ như những sợi lông. Chúng có 4 chân với 4 ngón bình thường như những loài kỳ nhông khác. 

Những con kỳ nhông nước với hình dạng kỳ quái. Cơ thể trưởng thành của chúng còn lưu lại những đặc điểm của thời kỳ ấu trùng gồm những chiếc vây mọc bên ngoài màu hồng giống như những sợi lông - Ảnh: National Geographic


Loài kỳ nhông nước Mexico có những đặc điểm rất hiếm có trên cơ thể. Chúng giữ lại những đặc điểm từ giai đoạn ấu trùng trong suốt thời kỳ trưởng thành. Tình trạng này gọi là neoteny – tính ấu trùng ở những cá thể trưởng thành. Những cái vây lưng giống như nòng nọc, chạy dọc suốt chiều dài cơ thể và những cái mang mọc bên ngoài giống như bộ lông nhô ra từ lưng cho đến tận cái đầu to lớn khiến cho những con kỳ nhông nước trở nên rất kỳ quái.

Được tìm thấy tại cụm hồ Xochimilco gần Mexico City, kỳ nhông nước không giống như những loài kỳ nhông khác. Chúng sống thường xuyên trong môi trường nước. Ở một vài trường hợp hãn hữu, một con kỳ nhông nước khi phát triển đến giai đoạn trưởng thành có thể tách ra khỏi môi trường nước nhưng nhìn chung, chúng bằng lòng với việc sống dưới đáy hồ Xochimilco và những con kênh.

Loài kỳ nhông nước đang có nguy cơ tuyệt chủng - Ảnh: Pravda

Là họ hàng gần với loài kỳ nhông hổ, kỳ nhông nước dường như to lớn hơn. Chúng có thể dài đến 1 foot (30cm), mặc dù kích thước trung bình của chúng chỉ bằng một nửa. Chúng có thể có vằn đen hoặc nâu đặc thù nhưng thông thường loài kỳ nhông nước bị bạch tạng hoặc có màu trắng.

Kỳ nhông nước sống lâu, tuổi đời khoảng 15 năm. Chúng ăn động vật thân mềm, sâu, ấu trùng của con trùng, tôm cua và một vài loại cá. Kỳ nhông nước là loài thú ăn thịt bậc 1 trong môi trường sống của nó. Nhưng hiện nay chúng phải bắt đầu đối mặt với sự xuất hiện của những loài cá to lớn trong môi trường hồ. Mối đe dọa tự nhiên của chúng là những loài chim ăn thịt như những con diệc.

Số lượng của loài kỳ nhông nước Mexico đang sụt giảm do tình trạng xả nước thải từ khu vực cận Mexico City đã làm cho nước vùng hồ Xochimilco ngày càng ô nhiễm. Kỳ nhông nước cũng trở thành đối tượng săn bắt của ngành công nghiệp thực phẩm. Món kỳ nhông nước quay được xem là một món ăn cao lương mỹ vị ở Mexico. Điều này khiến cho loài kỳ nhông nước bị liệt vào loài có nguy cơ tuyệt chủng rất cao.

Theo VietNamNet (National Geographic)
  • 4,33
  • 4.348