Kỷ niệm 50 năm ngày phóng vệ tinh Telstar lên vũ trụ

  •  
  • 632

Cách đây tròn nửa thế kỷ, ngày 12/7/1962, vệ tinh Telstar được phóng lên vũ trụ để thực hiện chức năng chuyển tiếp tín hiệu truyền hình và điện thoại đã phát tín hiệu truyền hình vệ tinh đầu tiên.

Trong chuyến đi này, Telstar đã thực hiện thành công việc truyền tín hiệu truyền hình vượt Đại Tây Dương. Đây được đánh giá là một cột mốc quan trọng trong lịch sử công nghệ viễn thông, đánh dấu việc thông tin được mở rộng và trao đổi trên phạm vi toàn cầu.

Sự kiện này đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghệ viễn thông thế giới nhiều thập kỷ trước khi Internet ra đời. Những hình ảnh đầu tiên đã được truyền đi từ trạm Andover Earth ở bang Maine của Mỹ đến Trung tâm truyền thông Pleumeur-Bodou đặt tại vùng Brittany thuộc Pháp.

Qua vệ tinh hình cầu Telstar, người Mỹ gửi nước Pháp những hình ảnh về tượng Nữ thần Tự do, diễn văn của Tổng thống John F. Kennedy và một trận bóng chày, còn Pháp truyền sang Mỹ hình ảnh về nam danh ca Yves Montand cùng vài đoạn phim về những sự kiện thể thao và tháp Eiffel.


Vệ tinh Telstar

Telstar được phát triển dựa trên một thỏa thuận đa phương giữa công ty mạng AT&T (Mỹ), Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), phòng thí nghiệm Bell Telephone và Công ty Truyền thông quốc gia của Pháp và đây được xem là một phần của cuộc chạy đua làm chủ vũ trụ giữa Mỹ và Liên Xô trước đây.

Mặc dù chỉ hoạt động trong vòng vài tháng và chỉ có thể phát các đoạn phim trong thời gian ngắn, Telstar đã mở ra một tương lai cho việc chuyển tiếp tín hiệu bằng vệ tinh. Đây là tiền đề quan trọng cho một "ngôi làng toàn cầu", điều mà nay đã trở thành hiện thực nhờ có Internet và nhiều loại hình truyền thông khác.

Trong vòng đời năm tháng của mình, Telstar đã phát đi 400 cuộc điện thoại, điện báo, bản sao thông tin và tín hiệu truyền hình. Tháng 11/1962, các thành phần điện tử trên Telstar bị hỏng do ảnh hưởng của bức xạ.

Vệ tinh Telstar, nặng 77kg, hoạt động ở quỹ đạo thấp và chỉ có thể bắt được sóng trong 20 phút hoặc ngay phía trên. Các trạm thu phát tin đặt tại Mỹ và Pháp có ăngten lớn nhận sóng viba để điều khiển vệ tinh trong chu kì gần nửa giờ khi Telstar bay ngang qua đầu mỗi trạm. Tín hiệu từ Telstar được nhận và khuếch đại lên nhờ công nghệ khuếch đại sóng viba bằng phát xạ kích thích với độ nhiễu tín hiệu thấp.

Nửa thế kỷ sau ngày phóng vệ tinh truyền hình đầu tiên lên quỹ đạo, Đại sứ Pháp tại Mỹ Francois Delattre nhắc lại tuyên bố của cố Tổng thống Mỹ Kennedy, rằng vệ tinh Telstar đã khai phá công nghệ giúp con người có thể liên lạc, trao đổi thông tin dù họ ở bất kỳ nơi nào trên Trái Đất.

Theo Vietnam+
  • 632