La Niña quay trở lại gây mưa nhiều hơn ở Đông Nam Á

  •  
  • 321

Hiện tượng La Niña với tác động từ vừa tới mạnh đang phát triển ở Thái Bình Dương, theo báo cáo hôm 29/10 của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO).

Hiện tượng thời tiết tự nhiên La Niña khiến nhiệt độ bề mặt đại dương lạnh đi trên quy mô lớn. Sự kiện năm nay sẽ kéo dài tới quý 1 năm 2021, gây hiệu ứng giảm nhiệt trên toàn cầu. Tuy nhiên, năm 2020 vẫn là một trong những năm nóng nhất được ghi nhận trong lịch sử.


Những vùng nước biển lạnh đi (màu xanh) do ảnh hưởng của La Niña. (Ảnh: WMO).

Các nhà nghiên cứu mô tả La Niña như một trong ba pha của Dao động phương Nam (ENSO), bao gồm giai đoạn nước biển ấm lên gọi là El Niño, giai đoạn nước biển lạnh đi gọi là La Niñagiai đoạn trung hòa. La Niña phát triển khi gió mạnh thổi nước biển ấm của Thái Bình Dương ra xa Nam Mỹ và hướng về phía Indonesia. Nước biển lạnh hơn từ sâu trong lòng đại dương dồn lên bề mặt để thế chỗ. Sự kiện này dẫn tới những thay đổi lớn về thời tiết ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới.

Nếu sự kiện La Niña mạnh xảy ra, nghiên cứu chỉ ra Anh và Bắc Âu có thể trải qua mùa đông vô cùng ẩm ướt. Các nước như Indonesia và Australia sẽ nhiều mưa hơn bình thường. Gió mùa cũng hoạt động mạnh hơn ở Đông Nam Á kéo theo lượng mưa lớn hơn trung bình. Nhiều khả năng Canada và miền nam nước Mỹ sẽ gặp nhiều cơn bão hơn kèm theo mưa tuyết. Trong khi đó, các bang ở miền nam của Mỹ có thể bị hạn hán.

Lần gần nhất sự kiện La Niña mạnh xảy ra là năm 2010 - 2011. WMO cho biết hiện nay, khả năng nhiệt độ vùng biển nhiệt đới ở Thái Bình Dương duy trì ở mức lạnh do La Niña từ giờ tới hết năm là 90%.

"La Niña thường tác động làm mát tới nhiệt độ toàn cầu, nhưng điều này lại bù trừ với nhiệt độ bị giữ lại trong khí quyển do khí nhà kính", giáo sư Petteri Taalas đến từ WMO, cho biết. "Do đó, năm 2020 vẫn trên đà trở thành một trong những năm nóng nhất lịch sử và năm 2016 - 2020 là thời kỳ 5 năm ấm nhất được ghi nhận từ trước tới nay".

WMO cho biết họ thông báo về hiện tượng La Niña nhằm giúp chính phủ các nước linh động hơn trong việc lên kế hoạch ứng phó thiên tai và phát triển nông nghiệp. La Niña làm giảm gió đứt (khác biệt về tốc độ và hướng gió trong một khoảng cách tương đối ngắn giữa mặt đất và tầng thượng quyển). Điều này cho phép bão phát triển. Mùa bão ở Đại Tây Dương kết thúc vào ngày 30/11 và có tổng cộng 27 cơn bão được đặt tên, nhiều hơn mức 25 do Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) dự đoán hồi đầu năm.

Cập nhật: 02/11/2020 Theo VnExpress
  • 321