Lạc bước vào tòa dinh thự bỏ hoang 137 tuổi bề thế nhất vùng thời xưa

  •  
  • 388

Nằm cách TP.HCM không xa, Dinh tỉnh trưởng Gò Công thích hợp cho một chuyến đi đổi gió ngày cuối tuần.

Tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Côn phường 2, thị xã Gò Công, Tiền Giang là một tòa dinh thự vắng bóng người, ít du khách biết đến. Tuy nhiên, vẻ ngoài ấn tượng với phong cách kiến trúc cổ điển của tòa kiến trúc vẫn được các bạn trẻ yêu nhiếp ảnh và thích khám phá những di tích cổ tại Việt Nam lui tới chụp ảnh.

Dinh tỉnh trưởng Gò Công cách TP.HCM khoảng 50km.
Dinh tỉnh trưởng Gò Công cách TP.HCM khoảng 50km. (Ảnh: Manhhai)

Nơi đây được gọi Dinh tỉnh trưởng Gò Công hay còn được biết đến là dinh Chánh Tham biện Gò Công. Trước kia, Dinh tỉnh trưởng là một trong những trụ sở cơ quan công quyền lớn nhất Gò Công. Công trình được người Pháp xây dựng năm 1885, sau đó được đánh giá là hoành tráng và bề thế bậc nhất vùng Nam kỳ thời bấy giờ.

 Địa điểm từng được sử dụng làm bối cảnh phim Người Bất Tử.
Địa điểm từng được sử dụng làm bối cảnh phim Người Bất Tử. (Ảnh: Manhhai).

Sở hữu diện tích sử dụng đến 1.400m2, Dinh tỉnh trưởng Gò Công nằm trong một khuôn viên rộng rãi được bao bọc bởi nhiều cây xanh rợp bóng mát. Công trình gây ấn tượng với thiết kế mang phong cách cổ điển với màu tường vàng nổi bật bên những khung cửa sổ xanh đẹp mắt.

Toàn bộ nguyên vật liệu đều được vận chuyển từ Pháp, xây dựng trên nền kiến trúc bề thế, uy quyền của một tòa nhà đồ sộ đầu tiên được đầu tư tại Nam kỳ lục tỉnh xưa.

 Sau hơn 100 năm tồn tại, Dinh thự đã bị xuống cấp.
Sau hơn 100 năm tồn tại, Dinh thự đã bị xuống cấp. (Ảnh: Henry Dương).

Trải qua 137 năm tồn tại cùng với bao biến cố của lịch sử, Dinh tỉnh trưởng Gò Công hào nhoáng một thời giờ đã nhường chỗ cho những lớp rêu phong và vết hằn thời gian.

Vẻ cổ kính trầm mặc ở tòa công trình.
Vẻ cổ kính trầm mặc ở tòa công trình. (Ảnh: Henry Dương).

Những bức tường vàng ngày nào giờ phần lớn đã bị bong tróc, có nơi lộ cả gạch, các khung cửa xanh cũng không còn giữ được vẻ rực rỡ bên các góc ban công phủ đầy dây leo mọc dại. Bậc thềm vắng lặng, đối diện cánh cửa luôn đóng im lìm khiến cho không gian bao trùm tòa nhà thêm hiu quạnh.

Du khách đến tham quan chỉ có thể dạo quanh chiêm ngưỡng nét đẹp còn sót lại ở phía ngoài công trình, việc đi vào bên trong Dinh thự bị nghiêm cấm để đảm bảo an toàn.

Du khách được khuyến cáo chỉ được đứng tham quan từ bên ngoài, không lại gần
Du khách được khuyến cáo chỉ được đứng tham quan từ bên ngoài, không lại gần để đảm bảo an toàn. (Ảnh: limerence.mee).

Tòa dinh thự giờ đây không còn lôi cuốn ở vẻ bề thế, nguy nga như thuở xưa, mà thay vào đó sức thu hút từ sự cổ kính, trầm mặc như một chứng nhân còn sót lại của lịch sử. Dinh tỉnh trưởng Gò Công vẫn thu hút những bạn trẻ muốn được chiêm ngưỡng những dấu tích của một thời xa xưa trước khi nó biến mất hoàn toàn theo thời gian.

Bên cạnh đó, khách tham quan còn có cơ hội tạo nên những bức ảnh ấn tượng trên phông nền cổ điển ấn tượng của tòa công trình.

 Địa điểm trở thành nơi săn ảnh của nhiều bạn trẻ.
Địa điểm trở thành nơi săn ảnh của nhiều bạn trẻ. (Ảnh: Henry Dương).

Dinh thự tỉnh trưởng Gò Công
Dù đã bị hư hại theo thời gian, Dinh thự tỉnh trưởng Gò Công vẫn là một địa điểm đáng ghé qua trên hành trình khám phá Tiền Giang. (Ảnh: Henry Dương).

Cập nhật: 14/09/2022 VTC
  • 388