Lần đầu phát hiện trứng him hồng hạc 12.000 năm ở châu Mỹ

Trứng chim hồng hạc hóa thạch dài 93,491mm, rộng 55,791mm với các hoa văn được lưu giữ đặc biệt tốt.

Các chuyên gia phát hiện hóa thạch trứng chim hồng hạc cổ đại gần công trường xây dựng Sân bay Quốc tế Felipe Ángeles mới ở Santa Lucía, Mexico, IFL Science hôm 4/8 đưa tin. Đây là trường hợp thứ hai về trứng chim hồng hạc hóa thạch được ghi nhận trên thế giới và là lần đầu tiên hóa thạch như vậy được tìm thấy tại châu Mỹ.

Phát hiện trứng chim hồng hạc hóa thạch ở Mexico.
Phát hiện trứng chim hồng hạc hóa thạch ở Mexico. (Ảnh: José Alberto Cruz Silva/INAH)

Việc phát hiện trứng hóa thạch từ bất cứ loài chim nào trong thế Pleistocene (còn gọi là thế Canh Tân, diễn ra cách đây khoảng 2,6 triệu năm - 11.700 năm) ở cả Bắc và Nam Mỹ đều cực kỳ hiếm. Trứng của các loài hải âu, bồ nông và sếu tuyệt chủng từng được tìm thấy rải rác ở châu Mỹ, nhưng hóa thạch hồng hạc thường chỉ giới hạn ở những hồ nước cổ tại Trung Mexico. Chim hồng hạc hiện đại phân bố ở Bắc Mỹ, cách xa những hồ nước cổ dọc theo bán đảo Yucatan và khu vực đông nam nước Mỹ.

Hồng hạc thuộc họ chim Phoenicopteridae, và trước phát hiện ở Mexico, những quả trứng Phoenicopteridae hiếm hoi được biết đến trên thế giới là 5 quả trứng phát hiện ở Tây Ban Nha. Dựa vào những dấu tích khác được tìm thấy ở cùng địa điểm, quả trứng ở Mexico nhiều khả năng tồn tại từ cuối thế Pleistocene muộn hoặc đầu thế Holocene (còn gọi là thế Toàn Tân, diễn ra từ 11.700 năm trước đến ngày nay).

Để xác định quả trứng thuộc về chim hồng hạc, nhóm nghiên cứu đã so sánh kích thước, chiều rộng, kiểu vỏ trứng và hình dạng chung với các loài khác và xem nhóm động vật nào có khả năng tạo ra nó. Quả trứng dài 93,491 mm và rộng 55,791 mm ở điểm rộng nhất. Các hoa văn trên trứng được lưu giữ cực kỳ tốt và trông tương tự trứng của thiên nga lãnh nguyên, nhưng trứng thiên nga lớn hơn nhiều.

Bằng cách so sánh các yếu tố này với trứng của nhiều loài vật, nhóm nghiên cứu kết luận đây là trứng hồng hạc chứ không phải của sếu hay các loài khác. Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Historical Biology.

Theo nhóm nhà khoa học, sự hiện diện của trứng chim hồng hạc cho thấy một hồ nước cổ đại có độ mặn cao từng tồn tại ở nơi nó được tìm thấy vào cuối thế Pleistocene. Một địa điểm tương tự gần đó mang tên hồ Chalco, có niên đại 12.000 - 8.000 năm, cũng là bằng chứng cho thấy trứng chim hồng hạc tồn tại từ thời kỳ này.

Cập nhật: 07/08/2023 VnExpress