Lần đầu tạo ra hợp kim thủy tinh

  •  
  • 1.820

Các nhà nghiên cứu vật liệu ở đại học Yale (Mỹ) vừa phát triển thành công hợp kim thủy tinh mang đặc tính mềm dẻo của nhựa và chắc chắn của kim loại.


Ông Jan Schroers và cộng sự đã phát triển thành công hợp kim thủy tinh, cho phép đúc huôn bất
kỳ hình dạng nào

Hợp kim này được tạo thành từ nhiều kim loại khác nhau, trong đó có ziriconi, titan, niken và đồng, nên vừa cứng vừa có khả năng chịu mòn cao.

Nhiều thập kỷ qua, các nhà khoa học cố gắng tạo ra một loại vật liệu có thể dễ dàng đúc thành nhiều hình dạng phức tạp với chi phí thấp giống nhựa, nhưng vẫn giữ được sức mạnh và độ bền của kim loại.

Vì vậy, việc tạo ra hợp kim thủy tinh có vai trò quan trọng trong công tác nghiên cứu và ứng dụng. Từ vật liệu này, nhóm nghiên cứu bước đầu đã tạo ra một số vật liệu hình dạng tương đối phức tạp như chai kim loại hay bộ cấy ghép y sinh, trong thời gian chưa đầy một phút.

Hơn nữa, nhóm nghiên cứu có thể kết hợp ba giai đoạn riêng biệt trong chế tác kim loại truyền thống (tạo dáng, rập khuôn và hoàn thiện) thành một bước, tạo ra một mô hình định dạng kim loại hoàn toàn mới, đơn giản hơn và tiết kiệm thời gian.

Theo Đất Việt
  • 1.820